ผู้สร้าง Dragon Quest บอกแนวทางตัวเอกไม่มีบทพูด เริ่มใช้ไม่ได้แล้วเมื่อกราฟิกเกมพัฒนาขึ้น

by mk
28 July 2024 - 03:55

Yuji Horii ผู้สร้างซีรีส์ Dragon Quest ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น Denfaminico ร่วมกับ Katsura Hashino ผู้กำกับเกม Metaphor: ReFantazio ของค่าย Atlus รวมถึงมีผลงานกำกับ Persona ภาค 3-5 ด้วย

เมื่อสองผู้ยิ่งใหญ่ของวงการ JRPG มาเจอกัน เนื้อหาการพูดคุยจึงเป็นการถกเถียงแนวทางของเกม RPG ในแง่มุมต่างๆ โดย Horii บอกว่าเขาเริ่มอาชีพสร้างเกม จากความฝันที่อยากเป็นนักวาดการ์ตูน แต่เมื่อมาเจอกับคอมพิวเตอร์ที่เปิดให้ผู้เล่นโต้ตอบได้ เขาจึงทำเกม Portopia Serial Murder Case ซึ่งเป็นเกมสืบสวน เหตุผลที่ทำเกมฆาตกรรมเป็นเพราะชอบความดราม่าของเนื้อเรื่อง และเป็นเหตุผลต่อเนื่องว่าทำไม Dragon Quest ถึงขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่องและบทสนทนาของตัวละครตลอดทั้งเกม

Hashino จึงถือโอกาสถามว่า ตัวเอกของการ์ตูนมังงะต้องมีบุคลิก เจตจำนง เป้าหมายของตัวเอง แต่ตัวเอกของ Dragon Quest นั้นถูกออกแบบให้ไม่มีบทพูดมาโดยตลอด (silent protagonist) เขาจึงอยากถาม Horii ว่ามีความยากในการสร้างตัวละครเอกหรือไม่

Horii ตอบว่าตัวเอกของ Dragon Quest ถูกออกแบบมาเป็นตัวแทนของผู้เล่น ดังนั้นปฏิกิริยาของตัวเอกจะแสดงออกมาทางปฏิกิริยาของตัวผู้เล่นแทน หากตัวเอกแสดงการตอบโต้ออกมาโอเวอร์เกินไป ผู้เล่นอาจมีความรู้สึกว่า "นี่ไม่ใช่ตัวฉัน" ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม Horii ยอมรับว่าเมื่อกราฟิกของเกมพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ การที่ตัวเอก Dragon Quest จะยืนนิ่งๆ เฉยๆ ไม่ตอบโต้กับตัวละครอื่นก็อาจดูแปลกๆ อยู่บ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาต้องหาทางแก้ไขในอนาคต

ที่มา - Denfaminico via Automaton

Blognone Jobs Premium