ผลสำรวจ StackOverflow พบนักพัฒนาส่วนใหญ่ชอบ AI เขียนโค้ดแม้ยังทำงานซับซ้อนไม่ได้

by lew
30 July 2024 - 06:44

StackOverflow ออกรายงานสำรวจนักพัฒนากว่า 65,000 คนในปี 2024 โดยปีนี้มีหมวดการสำรวจด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ พบว่าอัตราการใช้งาน AI ช่วยเขียนโค้ดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 62% มี 14% วางแผนว่าจะใช้งานเร็วๆ นี้ เทียบกับปีที่แล้วที่มีคนใช้ 44% โดยส่วนใหญ่ยังพึงพอใจกับการใช้งานอยู่

นักพัฒนาที่ใช้งาน AI เขียนโค้ดระบุข้อดีของการใช้ AI ว่าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้น (81%) และสามารถเรียนรู้เทคโนโลยีได้เร็วขึ้น (62%) แต่เมื่อถามถึงความไว้ใจใน AI ส่วนใหญ่อยู่กลางๆ กลุ่มไว้ใจมากมีเพียง 2.7% เท่านั้น เมื่อถามถึงประสิทธิภาพของ AI ในการเขียนโค้ดส่วนใหญ่ยังให้ความเห็นกลางๆ ว่า AI รองรับโจทย์ซับซ้อนได้พอสมควรแต่มีเพียงส่วนน้อย (3.3%) ที่ระบุว่ารองรับงานที่ซับซ้อนได้ดี

ภาพรวมการใช้งานยังคงเน้นหนักอยู่ที่การเขียนโค้ด (82%), ถามคำถาม (67%), และการดีบั๊ก (56%) แนวทางการใช้งานที่มีการพูดถึงกันก่อนหน้านี้ เช่น การสร้างชุดทดสอบโค้ด หรือการรีวิวโค้ดกลับมีการใช้งานน้อย แต่เมื่อถามถึงปีหน้าก็มีผู้ตอบจำนวนมากระบุว่ามีแผนจะใช้งานมากขึ้น

โปรแกรมเมอร์เป็นกลุ่มหนึ่งที่ใช้งาน AI เป็นวงกว้าง และมีเครื่องมือเฉพาะสำหรับการให้บริการ LLM สำหรับการเขียนโปรแกรม เราจึงน่าจะเห็น AI คุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ หรือบางองค์กรที่มีเงื่อนไขความปลอดภัยข้อมูลก็อาจจะได้เห็นโมเดลเฉพาะทางสำหรับใช้งานในองค์กรกันมากขึ้น

ที่มา - Stackoverflow Survey 2024

Blognone Jobs Premium