รายงาน Upwork ระบุผู้บริหารพยายามให้ใช้ AI แล้วเรียกร้องประสิทธิภาพมากขึ้น แต่พนักงานกลับทำงานยากกว่าเดิม

by lew
2 August 2024 - 05:13

Upwork แพลตฟอร์มจัดหางานออกรายงานสำรวจคนทำงานในองค์กร 2,500 คนตั้งแต่ระดับบริหาร, พนักงาน, ไปจนถึงฟรีแลนซ์ ถึงการใช้เครื่องมือ AI ในการทำงาน พบว่าผู้บริหารตื่นเต้นกับ AI และสร้างความคาดหวังกับตัวพนักงานว่าจะต้องสามารถทำงานได้เพิ่มขึ้นขณะที่ตัวพนักงานนั้นอาจจะไม่ได้พร้อมใช้งานเครื่องมือเหล่านั้น และหลายครั้งการใส่เครื่องมือเข้ามาก็ทำให้ทำงานยากกว่าเดิม

ความคาดหวังสูงสุดของผู้บริหารต่อพนักงานคือการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (37%) เมื่อมองฝั่งพนักงานแล้วกลับพบอาการ burn-out จากความพยายามทำตามความคาดหวังขององค์กร และผู้บริหารส่วนใหญ่ (69%) ก็รู้ว่าพนักงานทำงานตามที่คาดหวังได้ลำบาก

ผู้ให้บริหาร 96% คาดว่าเครื่องมือ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ และส่วนใหญ่ (81%) ก็เริ่มใช้เครื่องมือเหล่านี้ในองค์กรแล้ว แต่เมื่อมองฝั่งพนักงานที่ใช้ AI ครึ่งหนึ่ง (47%) บอกว่าไม่รู้ว่าจะทำให้ได้ประสิทธิภาพตามที่คาดหวังได้อย่างไร และส่วนใหญ่ (77%) บอกว่าเครื่องมือบางตัวลดประสิทธิภาพการทำงานลงด้วย โดยปัญหาส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากผู้บริหารมองพนักงานว่าพร้อมใช้เครื่องมือเหล่านั้นอย่างมากขณะที่พนักงานเองไม่ได้มีความพร้อมเพียงพอ

ที่มา - Upwork

Blognone Jobs Premium