ไมโครซอฟท์แจง ปัญหาหน้าจอดำไม่ได้เกิดจากแพตช์อัพเดตล่าสุด

by nuntawat
2 December 2009 - 03:06

ไมโครซอฟท์ออกมาปฎิเสธว่าแพตช์อัพเดตล่าสุดไม่ได้ทำให้คอมพิวเตอร์เกิด "หน้าจอดำ" (Black Screen of Death หรือ BSOD)** ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk) โดยไมโครซอฟท์ได้แจงว่า หลังจากการตรวจสอบแล้วว่าพบว่ารายงานฉบับดังกล่าว "มีความคลาดเคลื่อน" (inaccurate) พร้อมทั้งระบุว่าไม่พบแพตช์อัพเดตใดๆ ที่เพึ่งออกมาล่าสุดนั้นเกี่ยวข้องกับอาการปัญหาที่ระบุไว้ในรายงานฉบับดังกล่าว

ต่อมาบริษัท Prevx ผู้ที่จุดประเด็นเรื่องปัญหาหน้าจอดำหลังจากอัพเดตแพตช์ดังกล่าวได้ออกมาขอโทษผ่านบล็อกของบริษัทแล้ว โดยกล่าวว่าหลังจากพยายามตรวจสอบในเชิงลึกกับแพตช์อัพเดต KB976098 และ KB915597 แล้วได้ข้อสรุปว่าไม่ได้เป็นปัจจัยทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว แต่ Prevx ยังกล่าวว่าผู้ใช้ที่พบอาการหน้าจอดำยังคงสามารถใช้เครื่องมือซ่อมแซม (fix tool) เพื่อกู้คืนไอคอนบนเดสก์ทอปและทาร์กบาร์ได้ต่อไป

ที่มา: Prevx ผ่าน Ars Technica

หมายเหตุ
** Black Screen of Death เป็นสำนวนที่ผมใช้ตามข่าวที่มา แต่ที่จริงแล้ว BSOD นั้นย่อมาจาก Blue Screen of Death ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีปัญหาทางด้านฮาร์ดแวร์ อาทิ ฮาร์ดแวร์หลายตัวใช้ IRQ เดียวกัน (ดูเพิ่มได้ใน Wikipedia) หรือมีข้อผิดพลาดกับไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์เหล่านั้น

ความคิดเห็นของผู้เขียนข่าวลง Blognone ข่าวนี้ทำไมโครซอฟท์ "งานเข้า" กันเลยทีเดียว โชคยังดีไม่ใช่ปัญหาจากไมโครซอฟท์ เหอะๆ

Blognone Jobs Premium