AIS x Oracle เปิดตัว ไฮเปอร์สเกลคลาวด์ ครั้งแรกของไทย พลิกโฉมโครงสร้างดิจิทัลของประเทศครั้งใหญ่

by sponsored
5 August 2024 - 10:30

AIS ประกาศจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Oracle ในการนำ Oracle Alloy แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของ Oracle มาให้บริการไฮเปอร์สเกลคลาวด์บน AIS Cloud

Oracle Alloy คือแพลตฟอร์มที่ Oracle เปิดให้พาร์ทเนอร์ สามารถนำฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และบริการทั้งหมดบน Oracle Cloud Infrastructure (OCI) ที่มีมากกว่า 100 บริการ มาให้บริการบนโครงสร้างพื้นฐานของตัวเอง ทำให้ AIS จะเป็นผู้ให้บริการไฮเปอร์สเกลคลาวด์เจ้าแรกในไทย ที่มีการตั้งศูนย์ข้อมูลและดำเนินงานโดยบริษัทไทย

ในฐานะ Managed Service Provider ลักษณะนี้ ทำให้ AIS สามารถนำบริการและโซลูชันของ Oracle การเสริมเข้าบริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มและโครงสร้างพื้นฐานของ AIS ที่มีอยู่ก่อนแล้วเข้าไปได้ด้วย เช่น 5G, เน็ตเวิร์ค, CPaaS หรือ AI & Data Analytics รวมถึงรองรับการให้บริการทั้งแบบ Dedicated Cloud, Hybrid Cloud หรือ Multi Cloud รวมถึงมีการทำ Dual Region สำหรับความยื่นหยุดในการให้บริการและ Disaster Recovery ไว้ด้วย

คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AIS บอกว่า การพาร์ทเนอร์กับผู้ให้บริการระดับโลกอย่าง Oracle ในการให้บริการไฮเปอร์สเกลคลาวด์ จะช่วยปลดล็อกศักยภาพในการทำดิจิทัลทรานสฟอร์มเมชัน ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ด้านคุณ Garrett Ilg รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นของ Oracle บอกว่าการมอบตัวเลือกที่หลากหลายให้กับพันธมิตรและลูกค้า เป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอด ขณะที่การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ AIS สามารถพัฒนาบริการใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งนำเสนอบริการ Sovereign Cloud และความสามารถด้าน AI ให้กับองค์กรรัฐและเอกชน ภายใต้ข้อกำหนดด้านกฎหมาย และมาตรฐานการควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้การมี Data Center ของ AIS ในไทย ทำให้บริการไฮเปอร์สเกลคลาวด์ของ AIS จะอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย รวมถึงเป็นการสนับสนุนนโยบาย Cloud First ของรัฐบาลไปในตัวด้วย

AIS จะเริ่มให้บริการในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2025

Blognone Jobs Premium