ศาลสหรัฐตัดสิน Google มีพฤติกรรมผูกขาดบริการ Search Engine - Google เตรียมอุทธรณ์

by arjin
5 August 2024 - 22:05

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐตัดสินคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (Department of Justice) ร่วมกับอัยการใน 38 รัฐ ฟ้องกูเกิลข้อหาผูกขาดบริการระบบค้นหา (Search) ซึ่งฟ้องไปตั้งแต่ปี 2020 โดยคำตัดสินคือกูเกิลมีพฤติกรรมผูกขาดจริง

ผู้พิพากษา Amit Mehta อธิบายในคำตัดสินว่ากูเกิลนั้นผูกขาดตลาดระบบค้นหาอยู่แล้ว และยังมีพฤติกรรมที่พยายามรักษาการผูกขาดตลาด ด้วยการทำข้อตกลงเอ็กซ์คลูซีฟกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ iPhone, iPad ของแอปเปิล ซึ่งมองว่าเป็นพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันและทำเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดระบบค้นหาต่อไป

คำตัดสินนั้นระบุว่ากูเกิลผูกขาดในสองธุรกิจคือ บริการค้นหาทั่วไป (General Search) ซึ่งมีคู่แข่งเช่น Yahoo และบริการแสดงผลโฆษณาแบบข้อความในผลค้นหา (General Search Text Advertising) อย่างไรก็ตามผู้พิพากษามองว่าบริการแสดงผลโฆษณาแบบข้อความ ยังไม่ใช่การผูกขาดทั้งตลาดโฆษณา

Kent Walker ประธานฝ่าย Global Affairs ของกูเกิลแถลงว่าบริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ ระบุว่าคำตัดสินของศาลเป็นการย้ำว่ากูเกิลได้นำเสนอบริการค้นหาที่ดีที่สุด แต่ก็สรุปว่าพวกเราไม่สามารถเผยแพร่สิ่งนี้ได้โดยง่าย ในระหว่างการดำเนินไปตามขั้นตอนกฎหมาย กูเกิลจะยังคงโฟกัสพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ผู้คนสามารถใช้งานได้ง่ายและมีประโยชน์ต่อไป

ที่มา: CNBC

Blognone Jobs Premium