Google Play Store หยุดสร้างไฟล์ APK เหลือแต่ไฟล์ AAB, ชาว Sideload ลำบากขึ้นอีกหน่อย

by mk
6 August 2024 - 02:19

ในโลกของ Android คนที่อยากติดตั้งแอพแบบ sideloading จากไฟล์ APK โดยตรง มักต้องไปหาไฟล์จากเว็บพวก APKMirror อีกทีหนึ่ง ซึ่งเว็บเหล่านี้ได้ไฟล์ APK มาจาก Google Play Store อีกทีหนึ่ง

ในปี 2018 กูเกิลเปิดตัวฟอร์แมต Android App Bundle (AAB) ที่นักพัฒนาแอพสร้างไฟล์ AAB ขนาดใหญ่ไฟล์เดียว มีไบนารีสำหรับหลายสถาปัตยกรรม มีไฟล์รูปภาพหรือ asset สำหรับหน้าจอหลายแบบ แล้ว Google Play Store จะจัดการดึงเฉพาะส่วนที่จำเป็นให้ตอนผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพนั้นๆ (เริ่มบังคับใช้ใน Play Store ปี 2021)

หากผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพนั้นผ่าน Play Store โดยตรง จะไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์ APK ทั้งก้อน เอาเฉพาะส่วนที่จำเป็น แต่ถ้าใช้วิธี sideloading ก็จำเป็นต้องดาวน์โหลดไฟล์ APK ทั้งก้อน (ที่ Play Store สร้างขึ้นให้อัตโนมัติจาก AAB เรียกกันเล่นๆ ว่า "Fat APK" แล้ว APKMirror ไปดูดมาอีกต่อ) แม้ไฟล์ใหญ่หน่อย แต่ก็การันตีว่าไฟล์นั้นนำไปติดตั้งบนเครื่องไหนก็ได้หมด

ล่าสุดเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ Play Store ไม่สร้างไฟล์ Fat APK จาก AAB ให้แล้ว (เพราะไม่จำเป็นสำหรับผู้ดาวน์โหลดจาก Play Store โดยตรงอีกต่อไป) เหลือแต่ไฟล์ AAB เท่านั้น ซึ่ง Package Installer ของระบบปฏิบัติการ Android ไม่สามารถติดตั้งโดยตรง แบบเดียวกับไฟล์ APK

แต่ชีวิตยังไม่แย่เกินไปนัก เพราะ APKMirror ได้สร้างตัวติดตั้งไฟล์ bundle เหล่านี้มาให้ดาวน์โหลดกัน เท่ากับว่าผู้ที่ต้องการ sideloading ไฟล์จาก APKMirror มีขั้นตอนเพิ่มขึ้น (อีกนิด) คือต้องดาวน์โหลด APKMirror Installer มาไว้ในเครื่องก่อน จึงจะใช้งานได้

ที่มา - 9to5google

Blognone Jobs Premium