Reuters เผย Intel เคยได้รับข้อเสนอให้ลงทุนใน OpenAI เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ปฏิเสธไป

by arjin
8 August 2024 - 00:40

สำนักข่าว Reuters รายงานข้อมูลอ้างจากคนที่เกี่ยวข้องโดยตรง 4 คน บอกว่าเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว อินเทลได้รับข้อเสนอให้ลงทุนใน OpenAI ที่เวลานั้นยังมีสถานะเป็นบริษัทวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่แสวงหากำไร กำลังวิจัยหัวข้อเกี่ยวกับ Generative AI

ผู้บริหารของอินเทลและ OpenAI ได้หารือกันหลายครั้งช่วงปี 2017-2018 ข้อเสนอการลงทุนนั้นมีหลายอย่าง เช่น OpenAI เสนอให้อินเทลถือหุ้น 15% โดยจ่ายเงินสด 1 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งให้ข้อเสนอถือหุ้นเพิ่มอีก 15% แลกกับอินเทลต้องขายฮาร์ดแวร์ประมวลผลให้ OpenAI ที่ราคาต้นทุน

การเจรจาไม่มีความคืบหน้า แหล่งข่าวบอกว่า Bob Swan ซีอีโออินเทลในตอนนั้น มองว่า Generative AI ไม่น่าจะออกมาสู่ตลาดได้ในระยะใกล้ ทำให้การลงทุนนี้ยังไม่น่าสนใจ ส่วนมุมมองฝั่ง OpenAI ที่เลือกเจรจากับอินเทลนั้น แหล่งข่าวบอกว่าเพราะ OpenAI ต้องการลดการพึ่งพาชิปประมวลผลของ NVIDIA รวมทั้งต้องการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับประมวลผล AI เอง

อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้เป็นการเล่าเรื่องราวย้อนหลังไป ซึ่งหากอินเทลตัดสินใจลงทุนใน OpenAI เวลานั้น เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งปัญญาประดิษฐ์จาก OpenAI และโอกาสในตลาดชิปประมวลผลทั้งอินเทลและ OpenAI ก็คงเป็นอีกแบบ ที่อาจไม่ใช่อย่างที่เห็นในตอนนี้ก็ได้

ทั้งนี้ OpenAI และอินเทล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าวของ Reuters

ที่มา: Reuters

Blognone Jobs Premium