AI Pin ของ Humane ยังอยู่ในสถานการณ์ลำบาก จำนวนการคืนสินค้าสูงมาก แถม Refurbished ไม่ได้

by arjin
8 August 2024 - 10:19

Humane สตาร์ทผู้พัฒนาอุปกรณ์ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ AI Pin อาจยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยมีรายงานจาก The Verge ซึ่งอ้างเอกสารภายในเกี่ยวกับยอดขายและยอดคืนสินค้า พบว่าตัวเลขเมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากสินค้าเริ่มจัดส่งในเดือนเมษายน มีจำนวนคนที่มีอุปกรณ์นี้อยู่ประมาณ 8,000 ชิ้น แต่ตัวเลขล่าสุดในเดือนสิงหาคม มีคนที่ยังมีอุปกรณ์นี้เหลืออยู่ 7,000 ชิ้น เนื่องจากมีการขอคืนสินค้า เท่ากับว่าแม้ช่วงที่ผ่านมา AI Pin อาจขายเพิ่มเติมได้บ้าง แต่จำนวนการคืนสินค้ามีมากกว่ามาก

AI Pin เป็นสินค้าที่มีผลตอบรับออกมาไม่ดีนัก จำนวนที่ขายได้ 7-8 พันชิ้นนั้นก็น้อยกว่าที่บริษัทคาดไว้ 1 แสนชิ้นในปีนี้อยู่มาก กรณีที่เป็นประเด็นใหญ่คือ MKBHD บอกว่าเป็นสินค้าแย่ที่สุดที่เขาเคยรีวิวมา จากนั้นมีรายงานว่าบริษัทเริ่มเจรจาหาคนซื้อกิจการแล้ว โดยชื่อหนึ่งที่ถูกระบุคือ HP ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า

The Verge ยังให้ข้อมูลว่า AI Pin ที่ลูกค้านำมาขอคืนเงินนั้น Humane ไม่สามารถนำไปซ่อมแซมเพื่อขายใหม่เป็น Refurbished ได้ด้วย ทั้งหมดจะถูกกำจัดเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ จึงตัดโอกาสที่ Humane จะหาเงินชดเชยเพิ่มเติม หรือต่อให้นำมาขายใหม่เป็นมือสอง ก็มีปัญหาว่าระบบเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้ ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าของใหม่ได้ (แต่อาจแก้ไขได้ในอนาคต)

ด้านตัวแทนของ Humane ชี้แจงกับ The Verge สั้น ๆ ว่าข้อมูลนี้ไม่ตรงตามความจริง

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium