ซีอีโอ Warner Bros. Discovery พูดเอง สนใจขายไลเซนส์ตัวละครให้บริษัทอื่นมาทำเกม

by mk
8 August 2024 - 23:32

David Zaslav ซีอีโอของ Warner Bros. Discovery ตอบคำถามเกี่ยวกับธุรกิจเกมในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 2/2024 หลังปีนี้ธุรกิจนี้ย่ำแย่ เพราะเกม Suicide Squad: Kill the Justice League ทำบริษัทขาดทุนยับ แถมต้องนำผลประกอบการไปเทียบกับปี 2023 ที่ออกมาดีเยี่ยมจากเกม Hogwarts Legacy

คำตอบของ Zaslav คือเกมยังถือเป็นธุรกิจสำคัญของบริษัท โดยยุทธศาสตร์สำคัญที่บริษัทเคยประกาศไว้เมื่อต้นปีคือ หันมาโฟกัสที่เกมมือถือและ live service มากขึ้น ดังเห็นได้จากการเข้าซื้อสตูดิโอ Player First Games ผู้พัฒนาเกม MultiVersus มาเป็นสตูดิโอในเครือ

นอกจากนี้ Zaslav ยังพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะขายไลเซนส์ตัวละครและภาพยนตร์ของบริษัท ไปให้บริษัทอื่นทำเกมด้วย หลังจากที่ Warner Bros. Discovery ใช้นโยบายให้เฉพาะสตูดิโอภายในบริษัท (ตอนนี้มี 11 สตูดิโอ) ทำเกมเองมาตลอด ข้อจำกัดของแนวทางเดิมคือ WBD มีตัวละครและภาพยนตร์จำนวนมาก การขายแต่ไลเซนส์เพื่อให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาทำเกมด้วยบางส่วน ซึ่งมีหลายบริษัทติดต่อเข้ามาจริงๆ ก็เป็นสิ่งที่ WBD กำลังดูอยู่

ตัวอย่างแฟรนไชส์ในครอบครองของ WBD ได้แก่ฮีโร่ในจักรวาล DC, Harry Potter, Game of Thrones, Rick and Morty, Looney Tunes, Mortal Kombat และเกมตระกูล Lego

ที่ผ่านมา แนวทางของ WBD ในฐานะค่ายหนังรายใหญ่ของโลก แตกต่างกับคู่แข่งอย่าง Disney ที่ยกเลิกสตูดิโอเกมภายในของตัวเอง และเปลี่ยนมาใช้วิธีขายไลเซนส์ให้บริษัทอื่นๆ ทำเกมทั้งหมดแทน

ที่มา - IGN

Blognone Jobs Premium