รู้จักกับ FLUX.1 โมเดล AI สร้างรูปภาพ Text-to-Image โดยทีมอดีตวิศวกร Stability AI

by arjin
11 August 2024 - 03:38

เมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา Black Forest Labs สตาร์ทอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ ได้เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดตัวโมเดล AI สร้างรูปภาพจากข้อความ (Text-to-Image) ชื่อว่า FLUX.1 ซึ่งเป็นกระแสทันทีที่เปิดตัว เพราะ FLUX.1 ชูจุดขายการสร้างรูปภาพบุคคลที่สมจริงมากกว่าโมเดลอื่นในตลาด

FLUX.1 มี 3 โมเดลให้ใช้งานได้แก่ Pro สามารถใช้งานได้ผ่าน API ของ Black Forest Labs หรือผ่านพาร์ตเนอร์ Replicate และ fal.ai, Dev สำหรับงาน Non-commercial สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ GitHub หรือ HuggingFace และ Schnell สำหรับการใช้งานส่วนบุคคลหรือรันบนโลคอล นอกจากนี้มีช่องทางอื่นสำหรับทดลองใช้งานเช่น NightCafe เป็นต้น

Black Forest Labs เป็นสตาร์ทอัปจากเยอรมนีที่โฟกัสการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สร้างรูปภาพ นั่นเพราะสามผู้ก่อตั้ง Robin Rombach, Andreas Blattmann และ Dominik Lorenz เคยเป็นวิศวกรอยู่ที่ Stability AI จึงเชี่ยวชาญโมเดล AI ประเภทนี้อยู่แล้ว

นอกจากโมเดล AI สร้างรูปภาพแล้ว Black Forest Labs บอกว่าบริษัทกำลังพัฒนาโมเดล AI สร้างวิดีโอจากข้อความอยู่ด้วย โดยทำงานบนพื้นฐานของ FLUX.1 มีเป้าหมายให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามต้องการ, ภาพความละเอียดสูงที่สามารถแก้ไขได้ และความเร็วในการสร้างวิดีโอ

ที่มา: Ars Technica และ Tom's Guide

Blognone Jobs Premium