ซีอีโอใหม่ Mozilla ยอมรับ หลายปีที่ผ่านมาสนใจโครงการอื่นๆ จนเสียโฟกัสกับ Firefox

by mk
12 August 2024 - 08:55

เมื่อต้นปีนี้ Mozilla มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญทั้งเปลี่ยนตัวซีอีโอ ปลดพนักงาน ยกเลิกโครงการที่ไม่จำเป็น

เวลาผ่านมาหลายเดือน Laura Chambers ซีอีโอรักษาการณ์ (interim CEO) ของ Mozilla ให้สัมภาษณ์กับ Fast Company ยอมรับแต่โดยดีว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Mozilla หันไปสนใจกับโครงการอื่นๆ เช่น VPN และ บริการส่งต่ออีเมล Relay จนสูญเสียโฟกัสกับผลิตภัณฑ์หลักอย่าง Firefox ไป

Chambers บอกว่างานของเธอคือการนำ Mozilla กลับมาโฟกัสกับ Firefox อีกครั้ง โดยจัดลำดับความสำคัญเรื่องฟีเจอร์ใหม่ตามเสียงเรียกร้องจากชุมชน เราเริ่มเห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Firefox บ้างแล้ว เช่น แท็บแนวตั้ง Vertical Tab หลังจากผู้ใชเรียกร้องมานานหลายปี นอกจากนี้ Firefox ยังกลับมาสนใจเรื่อง Progressive Web Apps หลังจากทิ้งร้างไปนาน

อย่างไรก็ตาม Firefox ในยุคของ Chambers ก็มีข้อขัดแย้ง เมื่อ Firefox 128 เพิ่มฟีเจอร์ชื่อ Privacy-preserving attribution (PPA) มาแบบเงียบๆ แล้วผู้ใช้พบว่ามันคือการเปิดให้ผู้ลงโฆษณาสามารถวัดผลโฆษณาได้จากเบราว์เซอร์ แถมยังเป็นระบบที่ Mozilla ร่วมพัฒนากับแพลตฟอร์มโฆษณารายใหญ่คือ Meta ด้วย

ฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้ใช้ Firefox ที่สนใจเรื่องความเป็นส่วนตัวไม่พอใจ แถมยังรู้สึกถูกหักหลังเพราะ Mozilla ไปจับมือกับ Meta ในขณะที่ฝั่ง Mozilla อธิบายว่า PPA เป็นการเปิดช่องให้ผู้โฆษณามาวัดผลการยิงโฆษณาอย่างถูกต้อง ไม่ต้องหลบเลี่ยงไปใช้วิธีอื่น และยังรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคนเอาไว้ แถมยังเป็นระบบที่ดีกว่า Privacy Sandbox ที่กูเกิลพยายามนำมาใช้กับ Chrome แต่ล่าสุดเพิ่งยกเลิกแผนไป

Chambers ยอมรับว่าการใส่ PPA เข้ามาใน Firefox เป็นปัญหาการสื่อสารที่ไม่ดีพอ และเป็นบทเรียนว่า Mozilla ต้องทำความเข้าใจกับชุมชนผู้ใช้งานให้มากกว่านี้

ที่มา - Fast Company

Blognone Jobs Premium