6 ปีผ่านไป แผนพัฒนาชิปโมเด็มใช้เองของ Apple เพื่อหลุดจาก Qualcomm ก็ยังไม่สำเร็จ

by arjin
18 August 2024 - 14:43

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลแอปเปิลในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On โดยคราวนี้ว่าด้วยแผนพัฒนาชิปโมเด็มของแอปเปิล

ประเด็นนี้เคยมีรายงาน ว่าแอปเปิลตั้งทีมเพื่อพัฒนาชิปโมเด็มเอง นำโดย Johny Srouji หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชิป มาตั้งแต่ปี 2018 เป็นผลต่อเนื่องจากการมีคดีฟ้องร้องกับ Qualcomm ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปโมเด็มให้แอปเปิล ทำให้บริษัทพยายามลดการพึ่งพาลง

รายงานบอกว่าแอปเปิลลงทุนกับการพัฒนาชิปโมเด็มไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ ใช้วิศวกรหลายพันคน นับชั่วโมงทำงานหลายล้านชั่วโมง เป้าหมายให้ได้ชิปโมเด็มที่ทดแทน Qualcomm ได้เท่านั้น ไม่ได้มีจุดเด่นที่เหนือกว่าในมุมผู้ใช้งาน และตอนนี้แอปเปิลก็ยังทำได้ไม่ใกล้เคียงด้วย จากปัญหานี้ทำให้แอปเปิลต้องต่อสัญญาใช้ชิปโมเด็ม Qualcomm ต่อไปถึงปี 2026

เหตุผลหนึ่งที่ท้าทายแอปเปิลคือชิปโมเด็มของ Qualcomm ผ่านการออกแบบ ทดสอบ พัฒนา มานานมากจนลงตัวดีแล้ว Qualcomm มีการทดสอบการใช้งานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกอยู่ตลอด ซึ่งแอปเปิลต้องทดสอบในระดับเดียวกัน สิ่งนี้แตกต่างจากการออกแบบชิปซีพียู หรือหน่วยประมวลผล AI ที่แอปเปิลใช้กับชิปตระกูล M ใน Mac และ iPad

ถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าแอปเปิลจะสามารถพัฒนาชิปโมเด็มทดแทนได้เมื่อใด แต่ตามแผนนั้นแอปเปิลคาดหวังให้ได้ชิปโมเด็มที่รวมจบในตัวเป็น SoC ซึ่งน่าจะลดการใช้พลังงาน และที่สำคัญคือลดต้นทุนที่แอปเปิลต้องจ่ายค่ารอยัลตี้ให้ Qualcomm นั่นเอง

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium