CMS คืออะไร มีความสำคัญยังไงกับทางทำเว็บไซต์

by sponsored
26 August 2024 - 15:16

สำหรับคนที่ทำเว็บไซต์ส่วนตัวอยู่แล้วก็ย่อมรู้จักหรือมักคุ้นกับ CMS กันอยู่แล้ว แต่หากสำหรับใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ แล้วอยากจะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาก็ต้องมาทำความรู้จักกับ CMS ให้เข้าใจกันก่อน เพื่อที่จะได้สร้างเว็บไซต์ให้ออกมาปัง ทำเป็นแหล่งรายได้เสริมอีกเส้นทาง หรือจะเก็บไว้เป็นพอร์ตเพื่อไปสมัครงานก็ทำได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วหากใครที่กำลังอยากสร้างเว็บไซต์ของตนเองนั้นก็มาทำความรู้จักกับ CMS หรือชื่อเต็มว่า Content Management System ว่าคืออะไร และมีความสำคัญยังไง เพื่อให้การสร้างเว็บไซต์นั้นประสบผลสำเร็จ

CMS คืออะไร

CMS คืออะไร หลายคนที่ยังไม่ได้เริ่มทำเว็บไซต์อาจจะสงสัยว่าภาษาอังกฤษสามตัวนี้คืออะไร ก็จะขอบอกให้เลยไม่ต้องเสียเวลาค้นหา สำหรับ CMS นั้นมีชื่อเต็ม ๆ ว่า Content Management System เป็นเครื่องมือสำหรับการสร้างและจัดการเนื้อหาต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ พัฒนาขึ้นด้วยภาษาของคอมพิวเตอร์ อย่าง PHP, HTML, MySQL และภาษาอื่น ๆ โดยสามารถสร้างและจัดเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย โดยไม่ต้องลงมือเขียนโค้ดเองเลย

ซึ่งสำหรับระบบของ CMS นั้นก็มีให้เลือกใช้หลากหลายแพลตฟอร์ม แต่ละแพลตฟอร์มนั้นก็ล้วนมีจุดโดดเด่นที่แตกต่างกันไป

ระบบยอดนิยมของ CMS

สำหรับตัวระบบ CMS ที่ได้รับความนิยมในการสร้างเว็บไซต์นั้นก็มีอยู่ด้วยกันถึง 7 ระบบ และอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าแต่ละระบบนั้นต่างก็มีข้อโดดเด่น รวมถึงการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่ทุกระบบนั้นก็เกิดขึ้นมาเพื่อช่วยจัดการหน้าเว็บไซต์ให้ได้ใช้งานกันอย่างสะดวก โดยทั้ง 7 ระบบนั้นก็มีดังต่อไปนี้

  • WordPress นี่คือระบบ CMS ที่ได้รับความนิยมและมีคนใช้งานมากมายแพร่หลายทั่วโลก ด้านการใช้งานนั้นก็ทำความเข้าใจได้ง่าย พร้อมด้วยธีมที่สามารถเลือกใช้งานได้มากมาย ตกแต่งได้อย่างเพลิดเพลินไม่รู้จบ
  • Joomla อีกหนึ่งระบบ CMS ที่จะทำให้การสร้างเว็บไซต์นั้นเสร็จได้อย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่จะทำให้การควบคุมทำได้ง่ายดาย เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ได้รวดเร็ว
  • Drupal ใครที่ชื่นชอบการตกแต่งและปรับหน้าเว็บตลอดเวลา ระบบ CMS ตัวนี้คือทางของคุณ เพราะระบบการทำงานต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เอื้ออำนวยให้คุณได้ตกแต่ง และปรับโครงสร้างเว็บได้อย่างไม่รู้เบื่อ
  • Magento ส่วนระบบ CMS ตัวนี้เหมาะกับการสร้างเว็บไซต์แบบ eCommerce เพราะความสามารถในด้านการจัดการนั้นมีประสิทธิภาพสูง พร้อมจัดการทั้งสินค้าและการชำระเงินให้มีประสิทธิภาพ
  • Shopify อีกหนึ่งระบบ CMS สำหรับเปิดเว็บไซต์ eCommerce ด้วยความสามารถในการจัดการที่เข้าใจง่าย รวมทั้งฟังก์ชันที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย การเปิดเว็บเพื่อขายของจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
  • Squarespace ระบบ CMS ที่เหมาะกับเว็บไซต์แบบส่วนตัวและธุรกิจขนาดเล็ก จะทำการตกแต่งหรือปรับเปลี่ยนก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว พร้อมอัปเดตแบบทันที ไม่ต้องรอนาน
  • Wix ใครที่ไม่คล่องในเรื่องของเทคนิคหรือระบบต่าง ๆ ตัวระบบ CMS นี้คือทางออก เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก เพียงเท่านี้คุณก็มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแล้ว

การเลือกใช้ระบบ CMS

แน่นอนว่าเมื่อเรารู้แล้วว่า CMS คืออะไร และมีระบบแบบไหนที่สามารถใช้งานได้ง่ายบ้างแล้ว ก็ต้องมาดูกันต่อถึงการเลือกใช้งาน เพราะเมื่อคุณอยากจะทำการเปิดเว็บไซต์ของตัวเองแล้ว ก็ไม่อาจจะมองข้ามความจำเป็นนี้ไปได้ หากคุณนั้นเป็นมือใหม่ที่ยังไม่รู้จะต้องตัดสินใจยังไง ให้ลองดูตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • วัตถุประสงค์ของการเปิดเว็บไซต์ แน่นอนว่าอันดับแรกต้องถามตัวเองก่อนเลยว่ามีวัตถุประสงค์อะไรคุณถึงต้องการเปิดเว็บไซต์ เพื่อที่จะสามารถตัดสินใจเรื่องระบบ CMS ได้อย่างเหมาะสม
  • ฟังก์ชันที่ต้องตอบโจทย์ นอกจากในเรื่องของวัตถุประสงค์แล้ว ฟังก์ชันของเว็บไซต์ก็ต้องตอบโจทย์ด้วย จึงต้องวิเคราะห์ว่าความต้องการสำหรับการเปิดเว็บไซต์เพื่ออะไร จะทำให้สามารถดูระบบ CMS ที่มีฟังก์ชั่นที่ตรงกับความต้องการได้นั่นเอง
  • ทดลองใช้งาน แน่นอนว่าก่อนจะตัดสินใจใช้อะไรนั้น การได้ลองใช้งานก่อนจะช่วยให้คุณสามารถทำความเข้าใจกับระบบได้มากขึ้น และจะได้เรียนรู้ว่าระบบ CMS ไหนที่เหมาะสมกับคุณที่สุด

CMS สำคัญยังไง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เหล่ามือใหม่ที่อยากสร้างเว็บไซต์ ก็คงพอทำความเข้าใจกันบ้างแล้วว่า CMS คืออะไร และมีระบบอะไรบ้างให้เลือกใช้งานรวมไปถึงขั้นตอนในการตัดสินใจที่จะเลือกใช้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องต่อมาก็คือ มาทำความเข้าใจกันถึงความสำคัญของ CMS คืออะไร ทำไมสิ่งนี้ถึงได้มามีบทบาทสำคัญต่อการสร้างเว็บของคุณกัน

สะดวกสบายและรวดเร็ว

แน่นอนว่าการจะสร้างเว็บไซต์นั้นจำเป็นต้องมีการเขียนโค้ดต่าง ๆ เพื่อประกอบให้กลายมาเป็นเว็บ แต่หากหันมาใช้งาน CMS แล้วละก็ เรื่องของการเขียนโค้ดก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะว่าตัวระบบนี้จะเข้ามาเป็นตัวแทนโค้ด เพื่อจัดการและปรับแต่ง ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ภายในเว็บ ก็สามารถจัดการได้ครบ จบ หมดในที่เดียว พร้อมด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ช่วยให้การสร้างเว็บของคุณนั้นสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

เพื่อการจับ SEO โดยเฉพาะ

สำหรับการทำเว็บไซต์แล้ว การจับให้ติด SEO ล้วนแล้วแต่เป็นเป้าหมายเพื่อให้คนนั้นสามารถค้นพบได้ง่ายที่สุด และแน่นอนว่าตัวระบบของ CMS นั้นก็มีเครื่องมือที่จะทำให้การติด SEO สามารถทำได้อย่างตรงจุด โดยจะเป็นฟีเจอร์อย่าง เครื่องมือค้นหา (Search Engine) เพื่อให้เป็นตัวช่วยในการจับ SEO ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ Google สามารถค้นพบเว็บไซต์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว

ความปลอดภัยสูง

ตัวระบบ CMS นั้นมีฟีเจอร์และส่วนเสริมมากมายที่จะคอยดูแลพร้อมรักษาความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของคุณ ให้สามารถดำเนินการไปได้อย่างปลอดภัย มั่นใจได้ตลอดการใช้งาน ยิ่งบางระบบนั้นก็มีทีมงานเฉพาะทางนี้ ที่พร้อมช่วยดูแลให้ความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้เกิดความสบายใจตลอดการใช้งานเว็บไซต์

เมื่อทุกคนได้รู้แล้วว่า CMS คืออะไร พร้อมกับระบบต่าง ๆ ที่มีให้เลือกมากมาย สำหรับคนที่อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเมื่อรู้แบบนี้ก็ต้องบอกว่า อย่ารอช้า รีบจัดการเปิดเว็บไซต์ทันที และเลือกระบบ CMS ที่เข้ากับเรามากที่สุดมาใช้งาน เพื่อความคล่องตัวสำหรับการใช้งาน ใครที่อยากมีเว็บไซต์ต้องลงมือแล้ว

ที่มา : webmaster.or.th, flare-dash.com, thaiconfig.com

Blognone Jobs Premium