Hironobu Sakaguchi บิดาแห่งซีรีส์ Final Fantasy ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Inverse มีประเด็นน่าสนใจคือ เขามองว่า Final Fantasy VI เป็นภาคที่ "สมบูรณ์ที่สุด" (the most complete) ในความคิดของเขา ส่วนหนึ่งเพราะ FF6 เป็นเกม Final Fantasy ภาคสุดท้ายที่ใช้กราฟิกแบบพิกเซลถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของเกมออกมา (ภาคสุดท้ายที่เขามีส่วนร่วมคือ X-2 ก่อนเขาลาออกจาก Square Enix หลังจากนั้น)
เขายังพูดถึงภาพรวมของซีรีส์ Final Fantasy ที่ลองทำสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ว่าทำให้แฟนๆ แต่ละคนมีความทรงจำกับซีรีส์แตกต่างกันไป แต่แกนหลักของ Final Fantasy ที่ทุกภาคต้องมีเสมอ คือเนื้อเรื่องและโลกในเกม (story and world) โดยโลกในเกมต้องมีธีมบางอย่างที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในโลกจริงช่วงนั้นแบบหลวมๆ ให้ผู้เล่นได้ขบคิดใคร่ครวญ ตัวอย่างคือธีมของ FF7 พูดเรื่องสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ผ่านตัวแทนคือบริษัท Shinra ที่สูบทรัพยากรจากโลก, FF10 พูดเรื่องศาสนาและการแหวกธรรมเนียมของสังคม, FF16 ใช้ธีมคริสตัล เทียบได้กับทรัพยากรน้ำมัน, FF Tactics พูดเรื่องชนชั้นและความแตกต่างระหว่างคนรวย-คนจน
อีกประเด็นที่เขาพูดถึงคือการรีเมคเกม เขาบอกว่าส่วนตัวแล้วเขาไม่อยากรีเมคเกมใด ในมุมทางธุรกิจ การรีเมคช่วยประหยัดต้นทุนค่าออกแบบเกมลงได้มาก เพราะไม่ต้องสร้างระบบเกมเพลย์ โลกในเกม ตัวละครใหม่อีก อย่างไรก็ตาม เขาชื่นชมทีมสร้าง FF7 Remake ว่าใช้พลังงานมากเท่าๆ กับสร้างเกมใหม่ และสามารถนำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่ FF7 ภาคต้นฉบับไม่สามารถทำได้ในยุคนั้น เพราะข้อจำกัดทางเทคโนโลยี