โซนี่กับเกม Live Service แนวทางซื้อกิจการที่ไปไม่รอด ทั้ง Bungie และ Concord

by mk
10 September 2024 - 04:28

เว็บไซต์ Eurogamer มีบทความวิจารณ์แนวทางการทำเกม live service ของโซนี่ผ่านการซื้อกิจการ ว่าล้มเหลวทั้งการซื้่อสตูดิโอ Bungie ผู้สร้าง Destiny (2022) และการซื้อ Firewalk Studios ผู้สร้าง Concord (2023) (สตูดิโอ Firewalk ก่อตั้งโดยอดีตทีมงาน Bungie ส่วนหนึ่ง)

เดิมทีนั้น โซนี่เก่งการทำเกมเล่นคนเดียวที่มีเนื้อเรื่องชวนติดตาม โปรดักชั่นระดับท็อป ตัวอย่างเกมเหล่านี้คือ God of War, Spider-Man, The Last of Us, Uncharted, Horizon แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โซนี่เริ่มหันมาทำเกมแนว live service ตามกระแสนิยม โดยหวังพึ่งโมเดลรายได้ต่อเนื่องยาวนาน ทำเงินได้ดีกว่าการขายเกมขาดเป็นเกมๆ แบบดั้งเดิม

วิธีที่โซนี่เลือกใช้ทำเกม live service มีทั้งการมอบหมายให้สตูดิโอภายในลองทำเกมแนวนี้ขึ้นมาในจักรวาลเดิม, การซื้อสตูดิโอที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ (โซนี่พูดชัเจนว่าซื้อ Bungie ด้วยเหตุผลนี้ นอกจากนี้ยังมี Firewalk และ Haven) และการพาร์ทเนอร์กับสตูดิโอภายนอก

อย่างไรก็ตาม มาถึงเดือนกันยายน 2024 คงพูดได้เต็มปากแล้วว่า โซนี่ล้มเหลวกับดีล Bungie และ Firewalk รวมถึงแนวทางการให้สตูดิโอภายในเดิมทำเกม live service ก็ไปไม่รอด

เกมแนว live service ที่โซนี่มีเอี่ยวและไปรอด ตอนนี้ยังมีเพียง Helldivers 2 ที่พัฒนาโดยสตูดิโอภายนอก Arrowhead เท่านั้น ในขณะที่ Foamstars ของ Square Enix ที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ PlayStation ก็ต้องปรับโมเดลเป็น free-to-play

ตอนนี้เกม live service ของโซนี่ที่ยังเหลืออยู่ในคิวคือ Fairgame$ ของ Haven, Marathon ของ Bungie และ Horizon Multiplayer

Eurogamer เปรียบเทียบการซื้อกิจการของโซนี่ในยุค live service เมื่อเทียบกับการซื้อกิจการของโซนี่ในยุคก่อนๆ เช่น Naughty Dog (Uncharted) ปี 2001, Guerrilla Games (Horizon) ปี 2005, Sucker Punch (Ghost of Tsushima) ปี 2011 ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมาก เพราะสตูดิโอรุ่นพี่ๆ ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุนและเติบใหญ่กลายเป็นกำลังหลักของโซนี่ในยุคก่อนๆ และเป็นตัวอย่างชั้นเลิศของการซื้อสตูดิโอเกมมาปั้นต่อ (ที่ไมโครซอฟท์เคยได้แต่อิจฉา) แต่เมื่อโซนี่ปรับแผนมาซื้อสตูดิโอแนว live service ที่ตัวเองไม่ถนัด และหวังว่าซื้อคนเก่งๆ ในวงการนี้มาจะช่วยให้ได้ความเชี่ยวชาญในตลาด live service มาเสริม ผลกลับกลายเป็นพังไปหมด

Eurogamer ทิ้งท้ายว่า ไม่กี่วันหลัง Concord ปิดตัว โซนี่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ Astro Bot ที่เป็นเกมแนวเล่นคนเดียว เกมเมอร์อย่างเราๆ ก็ได้แต่หวังว่าผู้บริหารโซนี่ยุคนี้คงไม่เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า "เรามาทำ Astro Bot แบบ live service กันเถอะ"

ที่มา - Eurogamer

Blognone Jobs Premium