กลุ่มทหารเรือสหรัฐ แอบติดตั้งจาน Starlink เถื่อน ปล่อย Wi-Fi ใช้กันเองในเรือรบสหรัฐ

by mk
10 September 2024 - 08:24

เราเห็นข่าวการสร้างระบบไอทีใช้กันเองในองค์กร หรือที่เรียกกันว่า Shadow IT กันอยู่บ่อยครั้ง แต่ Shadow IT เคสล่าสุดยกระดับไปอีกขั้น เพราะเกิดขึ้นในเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐ

เรื่องเกิดขึ้นในปี 2023 กับเรือรบ USS Manchester ที่ออกมาปฏิบัติภารกิจกลางทะเลแปซิฟิก จะด้วยเหตุผลว่าช่องทางการสื่อสาร "อย่างเป็นทางการ" ของเรือมีข้อจำกัดมากมายหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ ทำให้กลุ่มพันจ่าทหาร (ยศระดับ chief ของกองทัพเรือ)​ อย่างน้อย 15 คน รวมตัวกันซื้อจานดาวเทียม Starlink มาแอบติดไว้ด้านนอกเรือ เพื่อปล่อยสัญญาณ​ Wi-Fi ใช้กันเองในกลุ่มพันจ่าทหาร

หน้าตาของเรือ USS Manchester - ภาพจาก กองทัพเรือสหรัฐ

เครือข่าย Wi-Fi ที่ปล่อยสัญญาณในเรือตั้งชื่อว่า "STINKY" ซึ่งมีคนในเรือพบเห็นและตั้งข้อสงสัย แต่กลุ่มพันจ่าทหารที่นำโดย Grisel Marrero (ตำแหน่งทางการคือ Command Senior Chief)​ ซึ่งเป็นผู้ซื้อและติดตั้งจาน ได้ปฏิเสธว่าไม่มี Wi-Fi นี้อยู่ และเปลี่ยนชื่อเครือข่ายให้ดูเหมือนเครื่องพิมพ์ไร้สายเพื่อพรางตัว

กลุ่มผู้บัญชาการเรือที่ได้รับคำร้องเรียนจากลูกเรือเรื่องสัญญาณ​ Wi-Fi ลับอันนี้ พยายามค้นหาอุปกรณ์แปลกปลอมในเรืออยู่หลายครั้งแต่ไม่พบ เพราะหาเฉพาะภายในเรือ จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือเข้ามาติดตั้งจาน Starlink อีกจานที่ได้รับอนุมัติอย่างถูกต้อง จึงพบเห็นจาน Starlink ลับที่ติดตั้งอยู่ด้านนอกตัวเรือ แต่ Marrero ยืนยันว่าจานนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้เฉพาะตอนเรือเทียบท่าเท่านั้น ทำให้จานยังอยู่รอดต่อได้อีกหลายวัน

หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน กลุ่มผู้บัญชาการเรือทราบเรื่องจานดาวเทียมลับอันนี้ เรื่องจึงแดงขึ้น และ Marrero ยอมสารภาพผิดในที่สุด

กลุ่มพันจ่าทหารที่ติดตั้งจานเถื่อนถูกสอบสวนทางวินัย และ Marrero ถูกลงโทษด้วยการลดยศทางทหาร

ที่มา - Navy Times via Ars Technica

ตำแหน่งที่ติดตั้งจาน Starlink เถื่อน จากรายงานสอบสวนของกองทัพเรือ

Blognone Jobs Premium