Mark Cerny หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมระบบ PlayStation ให้สัมภาษณ์กับ CNET ว่าฟีเจอร์ Advanced Ray Tracing ของ PS5 Pro เป็นสิ่งที่ยังไม่มีในจีพียูรุ่นใดของ AMD ในปัจจุบัน และโซนี่เป็นคนผลักดันให้ AMD สร้างฟีเจอร์นี้ขึ้นมาเอง
เว็บไซต์ฮาร์ดแวร์ Wccftech ให้ข้อมูลว่าจีพียูของ PS5 Pro อิงอยู่บนสถาปัตยกรรม RDNA 3 ในปัจจุบัน แต่ฟีเจอร์ Ray Tracing หยิบมาจากจีพียู RDNA 4 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า เช่น Double Ray Tracing Intersect Engine, RT Instance Node Transform, 64B RT Node, Ray Tracing Tri-Pair Optimization เป็นต้น
ที่ผ่านมา จีพียูฝั่ง AMD Radeon ยังถือว่าตามหลัง NVIDIA GeForce ในแง่ฟีเจอร์ด้าน Ray Tracing อยู่พอสมควร การที่ AMD ขยับตัวในเรื่องนี้และทำฟีเจอร์เหล่านี้ออกมา โดยเริ่มจากจีพียูของ PS5 Pro ย่อมทำให้การแข่งขันในด้านนี้สูสีมากขึ้นตาม