คาดคำสั่งจอง iPhone 16 ช่วงแรก ลดลงเทียบกับ iPhone 15 เพราะ Apple Intelligence รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ

by arjin
16 September 2024 - 06:28

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์สินค้าแอปเปิลสายซัพพลายเชนขาประจำ ออกรายงานวิเคราะห์ยอดขาย iPhone 16 ในช่วงแรก หลังจากแอปเปิลเปิดให้เริ่มให้สั่งจองได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาในกว่า 58 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

เนื่องจากแอปเปิลไม่ประกาศยอดขายในช่วงสุดสัปดาห์แรกของ iPhone รุ่นใหม่มาหลายปีแล้ว Kuo จึงอธิบายวิธีคำนวณตัวเลขก่อน โดยเขาใช้ตัวเลขคำสั่งผลิต iPhone ก่อนวางขาย กับข้อมูลระยะเวลาจัดส่งสินค้าที่แสดงในเว็บของแอปเปิลช่วง 48 ชั่วโมงแรก จึงสามารถคาดการณ์ตัวเลขจำนวนการจองออกมาได้

ข้อสรุปของ Kuo พบว่า iPhone 16 รวมกันทุกรุ่น มีการสั่งจองช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณ 37 ล้านเครื่อง ลดลง 12.7% เมื่อเทียบกับตอน iPhone 15 สาเหตุหลักมาจากคำสั่งของรุ่น Pro ที่ลดลง ซึ่งเขาพบว่าระยะเวลาจัดส่งนั้นสั้นกว่าตอน iPhone 15 Pro

Kuo มองว่าปัญหาที่ทำให้ iPhone 16 Pro มีการจองไม่สูงมาจากจุดขายหลักในรุ่นนี้คือ Apple Intelligence ซึ่งยังไม่สามารถใช้งานได้ในภาษาอื่นได้นอกจากภาษาอังกฤษ ย่อมกระทบต่อความต้องการจากจีน ที่คู่แข่งมีบริการปัญญาประดิษฐ์ที่รองรับภาษาจีน

อย่างไรก็ตาม Kuo บอกว่าแผนคำสั่งผลิต iPhone 16 ในตอนนี้ยังไม่ลดลง โดยแอปเปิลคาดว่าจะมีแคมเปญกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปี รวมทั้งคาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นเมื่อ Apple Intelligence เปิดให้ใช้งานทั่วไปในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ที่มา: Ming-Chi Kuo

Blognone Jobs Premium