Instagram เปิดตัว Teen Accounts ระบบบัญชีควบคุมสำหรับผู้ใช้งานอายุต่ำกว่า 18 ปี - มีระบบกันโกงอายุด้วย

by arjin
17 September 2024 - 12:34

Instagram ประกาศปรับปรุงระบบบัญชีสำหรับผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี แบบใหม่ เรียกว่า Teen Accounts จากเดิม Instagram ใช้วิธีปรับการตั้งค่าต่าง ๆ หากผู้ใช้งานมีอายุอยู่ในกลุ่ม แต่คราวนี้บัญชีทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนมาเป็นประเภท Teen Accounts ทันที

หลักการของ Teen Accounts คือทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความสบายใจมากขึ้น เมื่อวัยรุ่นใช้งานโซเชียลเพื่อติดต่อกับเพื่อน ๆ และได้เห็นคอนเทนต์ที่มีความเหมาะสม สนุก และเป็นพลังงานบวก

บัญชี Teen Accounts จะถูกปรับตั้งค่าจำกัดการใช้งานหลายอย่างให้เป็นค่าเริ่มต้นทันที หากต้องการแก้ไขก็สามารถทำได้ แต่กรณีเป็นไมเนอร์อายุต่ำกว่า 16 ปี ผู้ปกครองต้องอนุมัติการแก้ไขด้วย ซึ่งมีดังนี้

  • บัญชีเป็น Private
  • DM ได้เฉพาะคนที่ติดตามเท่านั้น หรือคนที่มีการส่งข้อความหากันอยู่แล้ว
  • จำกัดการแสดงคอนเทนต์ใน Reels, Explore ที่เป็นคอนเทนต์อ่อนไหว
  • ถูกแท็กหรือเมนชันได้เฉพาะคนที่ติดตาม
  • แจ้งเตือนหากใช้งานครบ 60 นาทีในหนึ่งวัน
  • เปิดโหมด Sleep ไม่มีการแจ้งเตือนในช่วง 22:00-07:00น. และมีระบบตอบ DM อัตโนมัติ

Instagram ยังเพิ่มฟีเจอร์ Supervision สำหรับผู้ปกครองของผู้ใช้งาน หากต้องการควบคุมสิ่งต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสม โดยสามารถดูข้อมูลได้ว่าช่วง 7 วันที่ผ่านมามีการ DM คุยกับใครบ้าง (แต่ไม่เห็นข้อความ), กำหนดระยะเวลาใช้งานต่อวันได้เอง, จำกัดเวลาห้ามใช้ Instagram, ดูหัวข้อที่ตั้งค่าความสนใจได้

ถึงตรงนี้หลายคนก็คงคิดว่า เราก็แค่ใส่อายุหลอกไปก็คงผ่านพ้นสิ่งน่าสะพรึงนี้ได้ แต่ Instagram ก็รู้ว่าคงมีคนทำแบบนี้ จึงบอกว่าจะมีAIระบบที่ให้ผู้ใช้งานยืนยันอายุในหลายรูปแบบ มีการสแกนตรวจดูบัญชีที่น่าจะเป็นวัยรุ่นที่ใส่อายุหลอก ซึ่งหากพบก็จะถูกจับใส่บัญชี Teen Accounts เช่นกัน ระบบนี้จะเริ่มทดสอบในอเมริกาต้นปีหน้า

Teen Accounts จะเริ่มมีผลกับผู้ใช้งานในอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลียก่อน ภายใน 60 วัน ตามด้วยกลุ่ม EU ภายในปีนี้ และที่เหลือทั่วโลกภายในเดือนมกราคมปีหน้า Instagram ยังมีแผนจะนำเครื่องมือนี้มาใช้กับโซเชียลอื่นของ Meta (Facebook, Messenger, WhatsApp) ในปีหน้าด้วย

ที่มา: Meta

Blognone Jobs Premium