เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องในเลบานอน คาดอิสราเอลแอบยัดไส้ระเบิด แล้วจุดพร้อมกัน

by mk
18 September 2024 - 01:54

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุ "เพจเจอร์" (ใช่ครับ เพจเจอร์) จำนวนมากหลายพันเครื่องระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และผู้บาดเจ็บประมาณ 2,800 คน

ที่มาของเรื่องนี้ต้องย้อนความก่อนว่า ในเลบานอนมีกลุ่มเคร่งศาสนาติดอาวุธ เฮซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ที่มีความขัดแย้งกับอิสราเอลมายาวนาน และเมื่อไม่นานมานี้ เฮซบอลเลาะห์หันมาใช้เครื่องมือสื่อสารรุ่นเก่าอย่าง "เพจเจอร์" สื่อสารระหว่างกัน เพื่อป้องกันการดักฟังและตามรอยจากหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล

รายงานข่าวบอกว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์สั่งซื้อเพจเจอร์จากบริษัทไต้หวันชื่อ Gold Apollo จำนวนประมาณ 3,000 เครื่อง เริ่มใช้เมื่อประมาณ 5 เดือนก่อน

สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน แต่แหล่งข่าวของ CNN บอกว่าเป็นฝีมือของ Mossad หน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ที่ดักจับสินค้าล็อตนี้ระหว่างส่งมาจากไต้หวัน แล้วยัดไส้วัตถุระเบิดน้ำหนักประมาณ 10-20 กรัมไว้ในเพจเจอร์ ก่อนส่งมอบให้กับเฮซบอลเลาะห์ ปล่อยให้นำไปใช้งานอยู่นานหลายเดือน และเมื่อถึงเวลาอันสมควรก็จุดระเบิดขึ้นพร้อมกันหมดจากคำสั่งรีโมท

รัฐบาลอิสราเอลปฏิเสธไม่แสดงความเห็นต่อการโจมตีครั้งนี้

หากข้อมูลนี้เป็นจริง การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการผสมผสานกันระหว่าง supply chain attack ทางกายภาพ และการควบคุมอุปกรณ์แบบออนไลน์ ซึ่งการโจมตีแบบ supply chain attack เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต เช่น กรณีของ NSA แอบฝังมัลแวร์ลงในอุปกรณ์เครือข่ายที่อยู่ระหว่างการจัดส่งไปยังลูกค้า และช่วงหลังเราเห็นสหรัฐอเมริกากับประเทศตะวันตก กลัวการใช้อุปกรณ์เครือข่ายจากจีนด้วยเหตุผลเดียวกัน

ที่มา - Reuters, CNN, BBC

ภาพตัวอย่างเพจเจอร์ของ Gold Apollo

Blognone Jobs Premium