ผู้ใช้ Kaspersky ในสหรัฐงง จู่ๆ แอพเปลี่ยนเป็น UltraAV โดยไม่บอกกล่าว ลบออกไม่ได้

by mk
23 September 2024 - 12:27

ข่าวต่อเนื่องจาก Kaspersky โดนรัฐบาลสหรัฐบีบให้ถอนตัวจากการทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกา และภายหลังได้ขายฐานลูกค้าในสหรัฐให้กับบริษัทความปลอดภัยชื่อ Pango เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ล่าสุดมีกลุ่มผู้ใช้ Kaspersky เดิมในสหรัฐ รายงานว่าจู่ๆ ก็พบว่า Kaspersky หายไป แล้วมีซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสตัวใหม่ชื่อ UltraAV (ซึ่งเป็นของ Pango) ถูกติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองโดยไม่บอกกล่าว ผู้ใช้หลายคนบอกว่าเปิดคอมพิวเตอร์มาก็เจอกับ UltraAV พร้อมใช้งานอยู่แล้ว แถมไม่สามารถถอนการติดตั้ง UltraAV ได้ด้วย (ตัวอย่างกระทู้ Reddit, ตัวอย่างกระทู้ในเว็บ Kaspersky, กระทู้ในบอร์ด Neowin)

ตอนนี้ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการทั้งจากฝั่ง Kaspersky และ Pango แต่อย่างใด แต่ในหน้าเว็บของ UltraAV มีเขียนไว้ว่าผู้ใช้ Kaspersky เดิมจะถูกเปลี่ยนเป็น UltraAV ให้อัตโนมัติในช่วงกลางเดือนสิงหาคม

บริษัท Pango และซอฟต์แวร์ UltraAV ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก อาจทำให้ผู้ใช้หลายคนกังวลที่จู่ๆ มี UltraAV โผล่มาในเครื่องโดยไม่ได้ยินยอม เว็บไซต์ Axios เคยรายงานข่าวว่า Pango แยกตัวมาจากบริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยสำหรับครอบครัวชื่อ Aura (ประกาศบนหน้าเว็บ Aura) และบอกว่า Pango ซื้อฐานลูกค้า Kaspersky ในสหรัฐมาประมาณ 1 ล้านราย

ที่มา - Neowin

Blognone Jobs Premium