Ubisoft ออกประกาศแจ้งนักลงทุน ว่าบริษัทปรับลดรายได้คาดการณ์ของไตรมาส 3/2024 ลง หลังจากต้องเลื่อนวันวางขาย Assassin's Creed Shadows ส่วนเกม Star Wars Outlaws ที่วางขายไปแล้วก็มียอดขายน้อยกว่าที่ประเมินไว้ (ต้นฉบับใช้คำว่า softer than expected launch)
Ubisoft ระบุว่ามีแผนการระยะสั้นดังนี้
- Star Wars Outlaws ปรับปรุงเกมตามเสียงวิจารณ์ของผู้เล่น โดยเฉพาะส่วนของการต่อสู้และการแฝงตัวที่โดนวิจารณ์เยอะ เป้าหมายของบริษัทคือการกระตุ้นยอดขายของเกมอีกรอบในเดือนพฤศจิกายน เพราะจะออกเนื้อหาเสริมตัวแรก Star Wars Outlaws: Wild Card ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งบริษัทจะนำมาขายบน Steam ในวันเดียวกันด้วย เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายออกไปให้มากที่สุด เตรียมพร้อมสำหรับช่วงเทศกาลซื้อเกมตอนปลายปี
- Assassin's Creed Shadows จริงๆ เกมพัฒนาเสร็จหมดแล้ว (feature complete) แต่บทเรียนจาก Star Wars Outlaws ทำให้บริษัทประเมินว่าต้องการเวลาปรับปรุงเกมให้ดียิ่งขึ้น บริษัทยังปรับโมเดลธุรกิจใหม่ เลิกขาย Season Pass ให้เกมเมอร์บางกลุ่มได้เล่นเกมก่อนกำหนด เปลี่ยนมาเป็นทุกคนได้เล่นพร้อมกัน และเกมจะถูกขายบน Steam แบบ Day 1 ด้วยเช่นกัน
ส่วนทิศทางของบริษัทในระยะยาว (หรือจะพูดแบบตรงไปตรงมาคือประเด็นเรื่อง woke ที่ถูกวิจารณ์หนัก) Yves Guillemot ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Ubisoft แถลงไว้ดังนี้
- เป้าหมายหลักของบริษัทคือสร้างเกมที่เน้นผู้เล่น เน้นเกมเพลย์เป็นสำคัญที่สุด (greater focus on a player-centric, gameplay-first approach)
- แผนการทำเกมของบริษัท จะทำเกมแค่ 2 แนวหลักเท่านั้นคือ Open World Adventures และ Game as a Service (GaaS) เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ธุรกิจเติบโต
- คณะกรรมการบริหาร ภายใต้การกำกับดูแลของบอร์ด จะรีวิวกระบวนการภายใน และปรับปรุงกระบวนการโดยอิงตามแนวทาง player-centric เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นเกมที่คุ้มค่าลงทุนมากขึ้น ตอบโจทย์ของผู้ถือหุ้น
- เขายืนยันว่า Ubisoft เป็นบริษัททำธุรกิจความบันเทิง (entertainment-first company) ต้องการสร้างเกมที่เข้าถึงผู้เล่นให้กว้างที่สุดเท่าที่ทำได้ บริษัทไม่ได้มีเป้าหมายในการผลักดันวาระสังคมใดเป็นพิเศษ (our goal is not to push any specific agenda) เราต้องการสร้างเกมที่ทุกคนสามารถสนุกได้
ที่มา - Ubisoft (PDF)