เปิดตัว Xeon 6 รุ่น P-core (Granite Rapids) เพิ่มจำนวนคอร์สูงสุด 128 คอร์, เพิ่มแบนด์วิดท์แรมและ I/O

by mk
27 September 2024 - 02:19

อินเทลเปิดตัว Xeon 6 รุ่น P-core ล้วน (Granite Rapids) หลังจากออกรุ่น E-core ล้วน (Sierra Forest) ไปเมื่อเดือนมิถุนายน

Xeon 6 รุ่น P-core ล้วนถือเป็นซีพียู Xeon รุ่นมาตรฐานใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์ทั่วไป ในขณะที่รุ่น E-core ล้วนเป็นของใหม่ในเจ็นนี้ เน้นอัดคอร์เยอะๆ ใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์ความหนาแน่นสูง

ซีพียู Xeon 6 รุ่น P-core มีทั้งหมด 5 รุ่นย่อย เป็นซีรีส์ 6900 โดยจะห้อยรหัส P ต่อท้ายรุ่นเพื่อให้รู้ว่าเป็น P-core โดยซีพียูตัวท็อปสุด Xeon 6980P มีทั้งหมด 128 คอร์ ส่วนรุ่นล่างสุด 6960P มีทั้งหมด 72 คอร์ เพิ่มสูงขึ้นมากจาก Xeon Gen 5 ที่มี 60 คอร์ ซีพียูเกือบทุกรุ่นย่อยมีค่า TDP 500W มีแค่รุ่นเดียวที่มี 400W

นอกจากการเพิ่มจำนวนคอร์แล้ว จุดเด่นของ Xeon 6 P-core คือรองรับ Multiplexed Rank DIMM (MRDIMM) ทำให้มีแบนด์วิดท์หน่วยความจำเพิ่มสูงขึ้น 30%, รองรับการขยายหน่วยความจำผ่านบัส CXL, เพิ่มจำนวน PCIe 5.0 lane อีก 20% สูงสุดเป็น 192 เลน (กรณีเซิร์ฟเวอร์ซีพียูคู่ ตัวละ 96 เลน) รองรับแบนด์วิดท์ I/O สูงขึ้น

อินเทลพูดถึงประสิทธิภาพของ Xeon 6 รุ่น P-core แบบกว้างๆ ว่ามีประสิทธิภาพงานฐานข้อมูลดีขึ้น 2.1 เท่า, งาน HPC ดีขึ้น 2.5 เท่า, งาน AI inference ดีขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับ Xeon Gen 5

ซีพียูตระกูล Xeon P-core ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของอินเทลมายาวนาน เพราะขายได้ราคาแพง กำไรสูงกว่าซีพียูตลาดพีซีมาก และการแข่งขันในตลาดเซิร์ฟเวอร์เอง อินเทลก็ยังนำหน้าคู่แข่งอยู่มาก ทั้งฝั่ง AMD Epyc และซีพียูเซิร์ฟเวอร์กลุ่ม Arm ที่เริ่มเห็นเยอะขึ้นในช่วงหลัง การเปิดตัว Xeon 6 P-core รอบนี้น่าจะช่วยยกระดับสถานะการเงินของอินเทลให้คล่องตัวขึ้นอีกพอสมควร

ที่มา - Intel, Intel (PDF)

Blognone Jobs Premium