Shigeru Miyamoto กล่าวเนื่องในการเปิด Nintendo Museum "เรามีแนวทางของตนเอง ไม่ต้องตามเทรนด์ในอุตสาหกรรมเกม"

by arjin
27 September 2024 - 11:45

Shigeru Miyamoto ผู้สร้าง Mario ให้สัมภาษณ์กับ Famitsu ในโอกาสที่นินเทนโดเตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ Nintendo Museum ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ โดยเนื้อหาช่วงหนึ่งพูดถึงแนวคิดเรื่องการรักษาแนวทางของบริษัท ไม่ต้องตามทุกกระแสหรือทิศทางที่บริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเกมทำ

Miyamoto บอกว่าสิ่งของที่นำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นั้น เดิมถูกเก็บรักษาเอาไว้ในคลังสินค้า ซึ่งคงดีกว่าถ้าหากสิ่งเหล่านี้นำมาจัดแสดงให้ทุกคน รวมทั้งพนักงานของนินเทนโดได้ดู ซึ่งเรื่องที่สะท้อนได้จากสิ่งของที่เก็บรวบรวมจาก 3 ชั่วอายุคน คือนินเทนโดเป็นบริษัทที่ไม่ได้เดินตามแนวทางของบริษัทเกมคู่แข่ง หรือต้องใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น แม้นินเทนโดก็มีฝ่ายวิจัยพัฒนาอยู่

เขาบอกว่าที่ผ่านมาคนเคยถามว่า ทำไมนินเทนโดไม่ทำเกมออนไลน์ ทำไมไม่ทำเกมลงมือถือ ทำไมไม่ใช่ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด คำตอบของคำถามนี้มีในพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดง บริษัทเลือกทำทุกอย่างตามเวลาที่พร้อมและเหมาะสม จึงทำให้นินเทนโดเป็นนินเทนโดถึงทุกวันนี้

เขายังตอบคำถามเรื่องการสร้างพิพิธภัณฑ์ในเมืองอื่นนอกจากเกียวโต ว่าโครงการนี้ไม่ได้ออกแบบมาในเชิงธุรกิจ แต่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจประวัติศาสตร์ของนินเทนโด จึงไม่มีแผนเปิดสาขาเพิ่มเติม

Nintendo Museum ได้เปิดให้สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งเข้าชมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีส่วนที่เป็นไวรัลคือคือโซน Bonus Stage ที่เป็นร้านขายสินค้าที่ระลึก เพราะมีสินค้าที่อิงกับเกมคอนโซลรุ่นต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะหมอนที่ออกแบบเป็นจอยเกมรุ่นต่าง ๆ สามารถดูรูปภาพทั้งหมดได้ที่นี่

ที่มา: Nintendo Life [1], [2], [3]

Blognone Jobs Premium