เบื้องหลัง Dragon Age: The Veilguard ความพยายามกู้ชื่อ BioWare หลังวิกฤตนาน 10 ปี

by mk
5 October 2024 - 04:26

เนื่องในโอกาส Dragon Age: The Veilguard จะวางขายวันที่ 31 ตุลาคม 2024 โดยเป็นเกม Dragon Age ภาคใหม่ (นับเป็นภาค 4) ครั้งแรกในรอบ 10 ปี (ภาค 3 ออกปี 2014) เว็บไซต์ IGN มีโอกาสไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกมภาคนี้ถึงสำนักงานใหญ่ของ BioWare ที่เมือง Edmonton ในแคนาดา และมีข้อมูลเชิงลึกเบื้องหลังการพัฒนาด้วย

นับจาก Dragon Age ภาคล่าสุด ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา สตูดิโอ BioWare เองประสบปัญหามากมาย จากเกมที่ไม่ประสบความสำเร็จทั้ง Mass Effect Andromeda (2017) และ Anthem (2019) ดังนั้น Dragon Age: The Veilguard จึงเป็นความพยายามครั้งใหม่ของ BioWare ในการกู้ศรัทธาแฟนๆ กลับคืนมา

แต่เส้นทางของเกม Dragon Age 4 เองก็ไม่ได้ราบรื่น เพราะตอนแรกมันถูกออกแบบมาเป็นเกมมัลติเพลเยอร์ (ตามกระแสฮิตในยุคนั้น ซึ่งรวมถึง Anthem ที่ BioWare ตั้งใจให้เป็นเกมยิงมัลติเพลเยอร์เช่นกัน) แต่สุดท้ายกระบวนการพัฒนาถูกรีเซ็ตในปี 2021 ให้กลับมาทำเกม RPG ออฟไลน์ที่ตัวเองถนัด เท่ากับว่าเกม The Veilguard ใช้เวลาพัฒนาประมาณ 3 ปี

กระบวนการบริหารสตูดิโอ BioWare ก็เปลี่ยนใหม่ไม่น้อย เพราะระหว่างปี 2017-2020 มีผู้บริหารระดับสูงลาออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึง Casey Hudson ผู้จัดการใหญ่ (general manager) และ Mark Darrah โปรดิวเซอร์ของซีรีส์ Dragon Age ลาออกในปี 2020 (ภายหลัง Darrah กลับมารับบทเป็นที่ปรึกษาในปี 2023)

BioWare ดึงเอาผู้จัดการใหญ่คนปัจจุบันคือ Gary McKay ซึ่งเป็นผู้บริหารคนนอกเข้ามาแทน ตัว McKay มีประสบการณ์ทำงานในสตูดิโอเกมมาแล้วมากมาย (รวมถึง EA ต้นสังกัดของ BioWare ระหว่างปี 1998-2005) เขาให้สัมภาษณ์กับ IGN ว่าได้อ่านข่าวดราม่าของ BioWare เช่นเดียวกับทุกคน และคิดว่าหน้าที่ของเขาคือนำความเป็นระเบียบเรียบร้อยกลับคืนมาสู่ BioWare โดยไม่สูญเสียความคิดสร้างสรรค์ไป

McKay เล่าว่าในช่วงปี 2020-2021 สตูดิโอต้องตัดสินใจทิศทางของ Dragon Age 4 ว่าจะไปยังไงต่อ และได้ข้อสรุปว่าจะกลับมาทำเกมแฟนตาซีฮีโร่เล่นคนเดียวในจักรวาล Dragon Age เน้นการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม ตัวละครที่โดดเด่น ซึ่งเป็นรากเหง้าของสตูดิโอ ไม่ใช่เกมมัลติเพลเยอร์ ไม่ใช่เกมออนไลน์ ไม่ทำเงินจาก micro-transaction ตามสมัยนิยม

BioWare ตัดสินใจโฟกัสกับการพัฒนาเกมแค่ 2 เกมคือ Dragon Age 4 และ Mass Effect 5 โดยหยุดการพัฒนา Anthem และถ่ายโอนเกมออนไลน์ Star Wars: The Old Republic (SWTOR) ไปยังสตูดิโอภายนอก Broadsword ทำต่อแทน

หน้าที่การกำกับเกม Dragon Age 4 มาอยู่กับ Corinne Busche ซึ่งเป็นพนักงานเก่าแก่ของ EA มาตั้งแต่ปี 2006 และอยู่กับ BioWare มาตั้งแต่ปี 2019 ตั้งเป้ายกระดับระบบต่อสู้และระบบความคืบหน้า (progression) ของ Dragon Age ใหม่ ในทีมพัฒนายังมี John Epler หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟที่เคยทำ Dragon Age มาแล้วทุกภาค

หลังพัฒนาเกมมาได้พอสมควร BioWare จึงเชิญ Andrew Wilson ซีอีโอของ EA และ Laura Miele ประธานของสตูดิโอเกมทั้งหมดที่ไม่ใช่ฝั่ง EA Sports มาลองเล่นเกมที่ Edmonton ซึ่งทีมงานทดสอบแล้วทดสอบอีกเพื่อความมั่นใจ ผู้กำกับ Corinne Busche เล่นเกมโชว์ซีอีโอแต่กลับเล่นพลาด ตกเหวตาย และได้รับคำชมจากซีอีโอว่า "อย่างน้อยเวลาโหลดเกมก็ไม่ช้าเลยนะ"

McKay บอกว่า Andrew Wilson อยู่ที่ BioWare ทั้งวันและตื่นเต้นกับเกมนี้มาก เขาคิดว่า The Veilguard จะปลดล็อค [บ่วงกรรม] BioWare ได้สำเร็จ และนำพา BioWare กลับมาสู่ความรุ่งเรืองแบบในอดีต

The Veilguard เปิดให้สื่อหลายรายลองเล่นไปแล้ว และได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก (หลายสื่อพูดตรงกับว่า BioWare กลับมาแล้ว) ส่วนการพิสูจน์ตัวเองกับแฟนๆ ต้องรอกันในช่วงเกมวางขายสิ้นเดือนนี้

ที่มา - IGN

Blognone Jobs Premium