Cloudflare ประกาศชัยชนะในคดีสิทธิบัตรกับ Patent Troll คนฟ้องต้องยอมความ เปิดสิทธิบัตรเป็นสาธารณะ

by lew
7 October 2024 - 16:12

Cloudflare ประกาศชัยชนะในคดีสิทธิบัตร หลังจากถูกบริษัท Sable IP เรียกค่าเสียหายเมื่อปี 2021 โดยบริษัทนี้ไปซื้อสิทธิบัตรเก่ามาไล่ฟ้องบริษัทต่าง เพื่อกดดันให้ตกลงยอมความกันนอกศาล แต่ Cloudflare เลือกที่จะสู้คดีจนจบ และชนะคดีในที่สุด

Sable Networks ได้สิทธิบัตรมาจากบริษัท Caspian Networks บริษัทเราท์เตอร์ที่ก่อตั้งโดย Lawrence Roberts หนึ่งในผู้ร่วมสร้าง ARPANET ต้นกำเนิดอินเทอร์เน็ต แต่บริษัทหยุดทำธุรกิจไปตั้งแต่ปี 2004 หลังจากนั้น Sable Networks ก็เข้าไปซื้อเพื่อเอาสิทธิบัตรในบริษัทมาไล่ฟ้องบริษัทเน็ตเวิร์คอื่นๆ

แนวทางของ patent troll รายนี้คือการตั้งบริษัทจัดเก็บค่าสิทธิบัตร Sable IP ให้นำสิทธิบัตรไปฟ้องบริษัทต่างๆ ได้ โดยที่ผ่านมาสามารถฟ้อง Cisco, Fortinet, Check Point, SonicWall, และ Juinper Networks แล้วกดดันจนบริษัทเหล่านี้ยอมความได้สำเร็จ แต่ Cloudflare เลือกสู้คดีจนจบ

สิทธิบัตรที่ Sable ใช้ฟ้องนั้นมี 4 ชิ้น และการต่อสู้ถูกตัดลงจนเหลือสิทธิบัตรเดียว คือ 7,012,919 (ยื่นขอปี 2000 หมดอายุปี 2023) โดย Sable พยายามระบุว่าเทคโนโลยี Magic Transit และ Argo นั้นเหมือนกับ micro-flow ในสิทธิบัตร

หลังจากการพิจารณาคดีนาน 5 วัน คณะลูกขุนตัดสินใจว่า Cloudflare ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรนี้ และช่วงหลังการพิจารณาที่อาจจะมีการยื่นอุทธรณ์ ทาง Sable ก็ตัดสินใจจบคดี โดยยอมจ่ายค่าทนายให้ Cloudflare 225,000 ดอลลาร์ และยกสิทธิบัตรให้สาธารณะใช้งาน (ไม่มีผลนักเพราะสิทธิบัตรหมดอายุไปแล้ว)

ที่มา - Cloudflare

Blognone Jobs Premium