สงสัยไม่โดนใจ? หุ้น Tesla ร่วง 8% หลังเปิดตัว Cybercab ส่วน Uber กับ Lyft บวก 10%

by arjin
12 October 2024 - 13:43

ราคาหุ้นของ Tesla ปรับลดลง 8.78% เมื่อคืนนี้ที่ 217.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ในชื่อ Cybercab ขณะเดียวกันหุ้นบริการเรียกรถแท็กซี่อย่าง Uber และ Lyft ซึ่งราคาหุ้นปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมาจากความกังวลของรถแท็กซี่ไร้คนขับ Tesla ก็ปรับเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 10% เมื่อคืนนี้

John Colantuoni นักวิเคราะห์จาก Jefferies ให้ความเห็นว่า Tesla ให้แต่เป้าหมายที่บริษัทต้องการไปถึง แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลประกอบที่สำคัญ ทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ L3 ตลอดจนแผนเข้าสู่ตลาดรถแท็กซี่ที่จะสามารถเจาะตลาดของคู่แข่งได้

Colantuoni มองว่าจริงอยู่ที่หากมีรถแท็กซี่ไร้คนขับในตลาดจำนวนมากขึ้น ต้นทุนก็จะถูกลง แต่ยังมีปัจจัยอื่นอีก เช่นการบริหารลูกค้า การบริหารซัพพลายรถในแต่ละพื้นที่ แต่ละเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เล่นในตลาด Ride-Share อยู่แล้วอย่าง Uber ได้เปรียบมากกว่า แม้จะเปลี่ยนมาใช้รถแท็กซี่ไร้คนขับด้วยก็ตาม

ปัจจุบัน Waymo และผู้ให้บริการรถไร้คนขับหลายราย ก็มีความร่วมมือกับ Uber ในการนำรถมาเสริมการวิ่งผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นไปได้เช่นกันที่รถ Tesla ก็จะถูกนำมาวิ่งใน Uber ด้วย

ที่มา: CNBC

Blognone Jobs Premium