1 ปีหลัง ASUS รับช่วง NUC ต่อจากอินเทล ปีแรกเน้นเสถียรภาพ ปีหน้าเตรียมขยายไลน์สินค้า

by mk
13 October 2024 - 00:21

Jackie Hsu ผู้บริหารของ ASUS ให้สัมภาษณ์กับ The Register เนื่องในโอกาสซื้อธุรกิจ NUC ต่อจากอินเทลมาได้ครบ 1 ปี เขาบอกว่าเวลา 1 ปีที่ผ่านมาเน้นเรื่องเสถียรภาพในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทั้งเรื่องไลน์สินค้า และทีม NUC ที่รับช่วงต่อมาจากอินเทล แม้ว่ามีทีมงานบางส่วนลาออกไปบ้าง ลูกค้าบางกลุ่มย้ายไปใช้สินค้าอื่นบ้าง

Hsu ชี้ว่าระยะของการวางรากฐานปีแรกเสร็จสิ้นแล้ว งานของเขาในปีที่สองจะเป็นการสร้างความเติบโต และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับ NUC โดยยกตัวอย่างการใช้ NUC มาตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการรัน generative AI แบบเรียลไทม์ ณ จุดขาย เขาบอกว่าปัจจุบัน McDonald's ในออสเตรเลียใช้ NUC อยู่ข้างหลังหน้าจอสั่งซื้ออาหารด้วยตัวเอง และมีลูกค้าอีกหลายรายต้องการทำจอสั่งซื้อสินค้าที่โต้ตอบกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ตอนนี้บริษัทมีสัญญาพาร์ทเนอร์กับ NVIDIA และ Microsoft เพื่อรัน Copilot ใน NUC รุ่นถัดไปที่มีชิปเร่งความเร็ว AI แล้ว

อีกเรื่องที่ ASUS ปรับโครงสร้างภายในคือ ย้าย NUC ไปรวมอยู่กับทีมเซิร์ฟเวอร์ ดังนั้น NUC จะถูกนำเสนอเวลาเซลส์ไปขายองค์กรขนาดใหญ่ๆ ด้วย ช่วยขยายตลาดของ NUC นอกจากตลาดเดิมที่เน้นป้ายโฆษณาดิจิทัล (digital signage) ได้อีกมาก

ส่วนตลาดเกมนั้นก็ยังไม่ทิ้งไปไหน เมื่อต้นปีเราเห็น ASUS ออก ROG NUC และ ASUS ยืนยันว่ากำลังพัฒนาฮาร์ดแวร์เวอร์ชันหน้าอยู่เช่นกัน

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium