ผู้ก่อตั้ง WordPress ตอบโต้ความเห็นผู้สร้าง Ruby on Rails เรื่องสงคราม WordPress และวงการโอเพนซอร์ส

by arjin
15 October 2024 - 00:56

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress ซีอีโอ Automattic โพสต์บล็อกตอบโต้กับ David Heinemeier Hansson หรือ DHH ผู้สร้าง Ruby on Rails หลังจาก DHH แสดงความเห็นต่อสงคราม WordPress ระหว่าง Automattic กับ WP Engine ว่ากำลังทำให้วงการโอเพนซอร์สโดยรวมสกปรกขึ้น

Matt เริ่มต้นว่านี่เป็นการโต้แย้งด้วยความเคารพต่อกัน จริง ๆ ทั้งสองคนควรโทรคุยกันเอง แต่ไม่สะดวกเพราะต่างคนต่างเดินทางอยู่ เขาบอกว่า DHH พยายามบอกว่าตนคือผู้เชี่ยวชาญโอเพนซอร์ส แต่ผลิตภัณฑ์ในบริษัท 37signals ทั้ง Hey, Campfire, Writebook, Basecamp ต่างก็ไม่ใช่โอเพนซอร์ส แถมไม่ได้รับความนิยมมากนัก

จากนั้น Matt พูดถึงโอเพนซอร์สที่บริษัทนี้มีคือ Rails ซึ่งมีโค้ด 943k บรรทัด เทียบกับโอเพนซอร์สของ Automattic ที่มี 6.58M บรรทัด เขาบอกว่าถึงตรงนี้ ไม่แน่ใจว่าใครรันวงการโอเพนซอร์สกันแน่ แถมคนอื่นก็ต่อยอด Rails ไปสร้างผลิตภัณฑ์ทำเงินเช่น Shopify ขณะที่ DHH ไปไม่ถึงจุดนั้น

Matt ย้ำว่าเรื่องนี้เป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่ง DHH ก็ควรเข้าใจดีเพราะทั้ง Rails, Ruby on Rails และโลเก้ Rails ก็จดเครื่องหมายการค้าโดยมี DHH เป็นเจ้าของ และให้ไลเซนส์ผ่าน The Rails Foundation เหมือนกัน

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ DHH ก็โพสต์ตอบโต้เช่นกัน โดยเริ่มต้นใน X ว่า จริง ๆ เขาควรโมโหกับสิ่งที่ Matt โพสต์ แต่เห็นได้ว่า Matt มองว่าหากมีคนนำสิ่งที่เราสร้างไปทำเงินได้มากกว่า นั่นคือความล้มเหลว ซึ่งพื้นฐานโอเพนซอร์สสำหรับเขาไม่ได้เป็นแบบนั้น จริง ๆ เขาภูมิใจในสิ่งที่เกิดขึ้นทุกครั้ง

เขาบอกว่าบริษัททั้ง Shopify, GitHub, Gusto, Zendesk, Instacart, Procore, Doximity, Coinbase ล้วนพัฒนาบน Rails และสร้างมูลค่ามหาศาล นั่นคือสิ่งที่เขาภูมิใจ แต่ถ้าเราไปมองด้วยแว่นว่าทำไมฉันไม่ได้ส่วนแบ่งจากสิ่งเหล่านี้บ้าง นั่นก็ไม่ใช่จิตวิญญาณของโอเพนซอร์ส

DHH บอกว่าหากเรามองว่าคนที่ได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราสร้าง ถือว่าติดหนี้เราอยู่ เราจะมองด้วยมุมมองแบบนี้ติดตัวไปตลอดและไม่มีวันจบ เราควรพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ เขายอมรับว่ามุมมองนี้อาจดูไม่ทุนนิยม แต่นั่นคือสิ่งที่เขาพอใจ

ที่มา: Matt Mullenweg และ DHH

Blognone Jobs Premium