ผู้สร้าง MySQL เรียกร้องให้คณะกรรมการยุโรปช่วยป้องกัน Oracle

by mk
14 December 2009 - 06:25

ในที่สุด Michael "Monty" Widenius ผู้สร้าง MySQL ก็ออกมาเรียกร้องให้ผู้ใช้ MySQL ช่วยกันส่งข้อความไปยังคณะกรรมการยุโรป ป้องกันไม่ให้ Oracle ทิ้งหรือดอง MySQL

ตอนนี้ คณะกรรมการป้องกันการผูกขาดของสหรัฐได้อนุมัติการซื้อกิจการ Oracle/Sun เรียบร้อยแล้ว เหลือแต่คณะกรรมการยุโรปที่กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ Widenius ขอให้เราช่วยกันเรียกร้องไปยังคณะกรรมการยุโรป ให้หยุดการซื้อกิจการครั้งนี้ หรือไม่ก็ให้ Oracle สัญญาว่าจะไม่ดอง MySQL เหมือนอย่างที่ทำกับ InnoDB

เขายกตัวอย่างกรณีของ InnoDB ว่าถึงแม้ Oracle จะยังพัฒนา InnoDB ต่อไป แต่อัตราการพัฒนานั้นช้ามาก และยังโต้คำอ้างของ Oracle ที่บอกว่าบริษัทลงทุนพัฒนาลินุกซ์ซึ่งเป็นโอเพนซอร์สว่า การพัฒนาลินุกซ์ให้ดีขึ้นส่งผลดีต่อ Oracle ในการขายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ในขณะที่ InnoDB และ MySQL เป็นคู่แข่งโดยตรงกับผลิตภัณฑ์ของ Oracle

Widenius ให้ข้อมูลว่า ในการซื้อกิจการครั้งนี้ Oracle ได้ติดต่อให้ลูกค้ารายใหญ่จำนวนมากของตัวเอง เขียนจดหมายไปยังคณะกรรมการยุโรปว่าเห็นด้วยกับการซื้อกิจการของ Oracle

So I just don't buy it that Oracle will be a good home for MySQL. A weak MySQL is worth about one billion dollars per year to Oracle, maybe more.

เขาเสริมอีกว่า การ fork โครงการใหม่ (MariaDB) นั้นไม่เพียงพอต่ออนาคตของ MySQL

a fork is not enough to keep MySQL alive for all future, if Oracle, as the copyright holder of MySQL, would at any point decide that they should kill MySQL or make parts of MySQL closed source.

ก่อนหน้านี้ อดีตซีอีโอ MySQL บอก EU ว่าการซื้อกิจการไม่กระทบต่อ MySQL แต่อย่างใด

ที่มา - Monty Says

Blognone Jobs Premium