เปิดตัว Analogue 3D เครื่องเกมย้อนยุค รองรับตลับเกม N64 ทั้งหมด 100% ผ่าน FPGA

by mk
17 October 2024 - 04:55

Analogue บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมย้อนยุคที่ใช้ตลับเกมเก่ามาเสียบแล้วเล่นได้เลย ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานผลิตเครื่อง Super Nt (SNES), Mega Sg (Mega Drive) และ Pocket (Game Boy) มาแล้ว ล่าสุดเปิดตัวเครื่อง Analogue 3D ที่เป็นเครื่องเทียบของ Nintendo 64

แนวทางของ Analogue ต่างไปจากการใช้ Emulator จำลองการรันเกมยุคก่อนบนฮาร์ดแวร์ยุคใหม่ แต่ใช้วิธีสร้างวงจรลักษณะเดียวกับเครื่องยุคเก่าด้วย FPGA แทน ทำให้ได้ประสิทธิภาพดีกว่าและรักษาความเข้ากันได้มากกว่า แล้วยังเพิ่มฟีเจอร์ของฮาร์ดแวร์ยุ่คปัจจุบัน เช่น Dual-band Wi-Fi, Bluetooth LE, SD card เข้ามาในเครื่องด้วย

Analogue บอกว่า Nintendo 64 เป็นเครื่องเกมที่ออกแบบมาเพื่อเกมมัลติเพลเยอร์ (แบบเล่นด้วยกันหน้าเครื่อง ไม่ใช่ออนไลน์) อย่างแท้จริง โดย 70% เกมบน N64 รองรับมัลติเพลเยอร์ บริษัทจึงตั้งเป้าจับตลาดคนที่อยากหวนคืนสู่ความสนุกยุค N64 อีกครั้ง โดยนำเกมเก่ามาเล่นบนเครื่องยุคใหม่ รองรับทีวี 4K HDMI แต่ก็มีโหมดปรับภาพให้อารมณ์เหมือนเล่นผ่านทีวี CRT ในอดีต

เครื่อง Analogue 3D รองรับตลับเกมเก่าของ N64 (การันตีเล่นได้ 100%) ถ้ายังมีจอย N64 เดิมก็นำมาใช้ต่อได้เลย หรือจะนำจอยอื่นๆ มาเสียบผ่าน USB หรือต่อผ่าน Bluetooth ด้วยก็ได้ ในโอกาสนี้ Analogue ยังร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมชื่อดังคือ 8BitDo ออกจอยย้อนยุค 64 Controller มาขายแยกในราคา 39.99 ดอลลาร์ด้วย มีคุณสมบัติครบถ้วนตามอย่างจอยสมัยใหม่ เช่น จอยสติ๊กแบบ Hall Effect แต่ก็รองรับการเล่นไร้สายกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้

เครื่อง Analogue 3D ราคา 249.99 ดอลลาร์ (ราคาไม่รวมจอย) มีให้เลือกสองสีคือดำกับขาว เปิดพรีออเดอร์วันที่ 21 ตุลาคม 2024

ที่มา - Analogue, VGC

Blognone Jobs Premium