มีคนลองนั่ง Waymo ให้ต่อเนื่องนานที่สุดโดยไม่ลงจากรถ ทำได้ 6 ชั่วโมง 30 นาที

by arjin
21 October 2024 - 01:16

Sophia Tung วิศวกรซอฟต์แวร์ที่อยู่ในซานฟรานซิสโก ได้ทำการทดลองนั่งรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ให้นานที่สุด ซึ่งผลคือทำได้ถึง 6 ชั่วโมง 30 นาที

ถ้าจำกันได้ Waymo เคยเกิดปัญหาที่กลายเป็นไวรัล เมื่อรถที่อยู่ในลานจอดรถของ Waymo เกิดขับขวางทางและบีบแตรใส่กันเอง ซึ่ง Waymo ก็แก้ไขด้วยซอฟต์แวร์ในเวลาต่อมา ซึ่งคนที่เริ่มเปิดประเด็นนี้ก็คือ Tung ที่ตั้งกล้องถ่ายทอดสดลานจอดรถ Waymo จากห้องพักที่อยู่ติดกับพื้นที่นี้ (ถ่ายทอดสดตลอด ไปดูกันได้)

Waymo แสดงความขอโทษกับคนที่พักในบริเวณนั้นโดยจัดงานเลี้ยงแจกไอศกรีม กรณีของ Tung นั้น เธอได้รับโค้ดส่วนลดนั่ง Waymo ฟรีจำนวนหนึ่ง ซึ่งนอกจากใช้เองก็นำไปแจกจ่ายให้เพื่อนด้วย แต่เมื่อโค้ดใกล้หมด Tung พบว่าโค้ดส่วนลดนี้ไม่มีเพดานจำนวนเงิน เท่ากับว่านั่้งไกลแค่ไหนก็ฟรี Tung จึงอยากทดลองดูว่าคน ๆ หนึ่งจะนั่ง Waymo ยาว ๆ ได้นานแค่ไหน

Tung ค้นหาข้อมูลและดูเงื่อนไขเบื้องต้นจึงพบข้อจำกัดและช่องโหว่บางอย่างได้แก่

  • Waymo กำหนดจุดจอดในระหว่างทางได้สูงสุด 4 จุดหมาย
  • รถไฟฟ้า Jaguar I-PACE ที่ใช้ มีระยะเดินทางสูงสุดต่อชาร์จ 246 ไมล์ (396 กิโลเมตร) ยังไม่รวมไฟฟ้าที่ถูกใช้จากอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถ
  • ระหว่างเดินทาง เราสามารถเปลี่ยนจุดหมาย เพื่อรถเดินทางไกลขึ้นได้

Tung เดินทางตามแผนที่วางไว้ พกอุปกรณ์ชาร์จกล้องเพื่อการถ่ายทำ พร้อมทานอาหารเบาเพื่อไม่ให้ร่างกายมีปัญหา แถมยังเลือกรับเพื่อนขึ้นรถระหว่างทางด้วย โดยการปีนเข้าทางหน้าต่างเพราะถ้าเปิดประตูรถ การเดินทางจะสิ้นสุด (Waymo บอกในเวลาต่อมาว่าการทำแบบนี้ผิดกฎการใช้งาน)

สุดท้ายทริปวนรอบซานฟรานซิสโกของ Tung ก็ทำได้ 83 ไมล์ (133 กิโลเมตร) ในเวลา 6 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่ง Waymo เลือกหยุดการเดินทางก่อนถึงจุดหมาย เพราะแบตเตอรีรถใกล้หมด

ตัวแทนของ Waymo บอกว่าการเดินทางของ Tung เป็นการเดินทางที่ยาวนานที่สุด สำหรับการให้บริการลูกค้าทั่วไป แต่การวิ่งทดสอบ Waymo ทำได้นานต่อเนื่องกว่านั้น ส่วนเหตุผลที่แบตเตอรีหมดก่อน เพราะตามปกติรถจะไม่ได้ชาร์จแบตเตอรีที่ 100% และมีโอกาสที่ตอนรถมารับไม่ได้มีแบตเตอรีมากพอด้วย

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium