Valve ย้ำอีกรอบ ไม่ออก Steam Deck ใหม่ทุกปี จะรอจนประสิทธิภาพชิปดีขึ้นก้าวกระโดด

by mk
21 October 2024 - 03:15

Lawrence Yang และ Yazan Aldehayyat ทีมออกแบบเครื่อง Steam Deck ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Reviews.org ของออสเตรเลีย เนื่องในโอกาส Steam Deck วางขายอย่างเป็นทางการในออสเตรเลีย

ประเด็นที่น่าสนใจคือการเปรียบเทียบ Steam Deck กับคู่แข่งอย่าง ROG Ally โดย Yang บอกว่าไม่อยากให้มองเป็นสงคราม ในมุมมองของ Valve ตอนที่ทำ Steam Deck มองว่าเป็นอุปกรณ์แขนงใหม่ (PC as a handheld) ซึ่งไม่เคยมีในตลาดมาก่อน และหวังว่าการเริ่มต้นของ Valve จะช่วยจุดประกายให้บริษัทอื่นๆ ทำตามบ้าง ซึ่งก็ทำได้สำเร็จตามเป้า

Yang มีหลายบริษัทเข้ามาทำเครื่องเกมพีซีพกพา แต่ละรายพยายามแก้ปัญหาของฮาร์ดแวร์กลุ่มนี้ในทิศทางที่ต่างกันไป หลายอย่างประสบความสำเร็จและกลายเป็นสิ่งที่บริษัทอื่นๆ เห็นแล้วทำต่อ โดยเขาบอกว่าสิ่งที่อยากเห็นบริษัทอื่นๆ ลอก Steam Deck ไปคือการมีทัชแพดในตัว ช่วยให้ควบคุมเกมพีซีที่ออกแบบมาสำหรับเมาส์ได้ดีกว่าการใช้จอยสติ๊กหรือจอสัมผัส

สิ่งที่ Yang ย้ำ (และเคยพูดมาแล้วในบทสัมภาษณ์ก่อนๆ ของเขา) คือ Steam Deck จะไม่ออกรุ่นอัพเดตใหม่ทุกปี เขาบอกว่าไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น แนวทางของ Valve คือจะรอจนฮาร์ดแวร์พัฒนาขึ้นแบบกระโดดข้ามเจ็น (generational leap) โดยใช้แบตเตอรี่ได้นานเท่าเดิม เมื่อนั้นค่อยออก Steam Deck 2

Aldehayyat บอกว่าสิ่งที่เขาอยากทำใน Steam Deck รุ่นหน้าคือ variable refresh rate (VRR) แบบเดียวกับที่มีใน ROG Ally X และการทำให้อายุแบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนานขึ้นอีก แม้ว่ารุ่นปัจจุบันถือว่าทำได้ดีแล้วก็ตาม

ที่มา - Reviews.org

Blognone Jobs Premium