เปิดตัว Stable Diffusion 3.5 จุดเด่นคัสตอมได้มากขึ้น ผลลัพธ์มีความหลากหลาย รองรับการรันที่ฮาร์ดแวร์โลคอล

by arjin
22 October 2024 - 23:22

Stability AI เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์สร้างรูปภาพรุ่นล่าสุด Stable Diffusion 3.5 โดยบอกว่ามีจุดเด่นคือผู้ใช้งานสามารถคัสตอมได้มากขึ้น รองรับการรันบนฮาร์ดแวร์โลคอล มีรุ่นย่อย 3 รุ่นได้แก่

  • Stable Diffusion 3.5 Large 8B พารามิเตอร์ รองรับการสร้างรูปภาพความละเอียด 1 เมกะพิกเซล
  • Stable Diffusion 3.5 Large Turbo รุ่นปรับแต่งจาก Large เน้นการทำงานที่เร็วขึ้น โดยได้ผลลัพธ์ความละเอียดที่ใกล้เคียง
  • Stable Diffusion 3.5 Medium 2.5B พารามิเตอร์ ปรับปรุงการเทรนโมเดล ให้สามารถรันได้บนอุปกรณ์ผู้ใช้งาน ความละเอียดภาพอยู่ในช่วง 0.25 ถึง 2 เมกะพิกเซล

Stability บอกว่าใน Stable Diffusion 3.5 ผู้ใช้งานสามารถกำหนดรายละเอียดภาพได้ง่ายขึ้น รองรับการนำไปใช้กับแอพพลิเคชัน มีการปรับแต่งให้รันได้บนฮาร์ดแวร์มาตรฐานของผู้ใช้งาน ไม่ต้องการทรัพยากรหนัก โดยเฉพาะในโมเดล Large Turbo กับ Medium และโมเดลใหม่นี้สร้างผลลัพธ์รูปภาพที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยไม่ต้องกำหนดรายละเอียดเอง

ผลการทดสอบกับโมเดลคู่แข่ง Stable Diffusion 3.5 Large มีความโดดเด่นด้านคุณภาพรูปภาพและความแม่นยำ ส่วน Large Turbo ที่ถูกชดเชยด้วยความเร็ว ทำได้แบบเกาะกลุ่มกับโมเดลอื่น และรุ่น Medium ทำได้ดีกว่าเทียบกับโมเดลที่ขนาดใกล้เคียงกัน

โมเดล Stable Diffusion 3.5 Large และ Stable Diffusion 3.5 Large Turbo เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วผ่าน Hugging Face และ GitHub ภายใต้ไลเซนส์ Stability AI Community ที่ฟรีสำหรับการใช้งานทั่วไป และการใช้งานเชิงพาณิชย์ที่รายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี ส่วนโมเดล Stable Diffusion 3.5 Medium จะเผยแพร่ในวันที่ 29 ตุลาคม

ที่มา: Stability AI

Blognone Jobs Premium