Waymo รับเงินลงทุนซีรีส์ C รวม 5.6 พันล้านดอลลาร์

by arjin
26 October 2024 - 03:16

Waymo ประกาศปิดรอบการรับเงินลงทุนซีรีส์ C เป็นมูลค่ารวม 5.6 พันล้านดอลลาร์ นำโดย Alphabet ร่วมด้วยกองทุน Andreessen Horowitz, Fidelity, Perry Creek, Silver Lake, Tiger Global และ T. Rowe Price.

เงินลงทุนในรอบนี้ Waymo บอกว่าจะนำไปใช้ขยายบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ในซานฟรานซิสโก, ฟีนิกซ์ และลอสแอนเจลิส ตลอดจนในเมืองออสติน และแอตแลนตา ผ่านความร่วมมือกับ Uber ในปี 2025 นอกจากนี้จะนำไปขยายธุรกิจของ Waymo Driver ระบบรถยนต์ไร้คนขับพลัง AI ร่วมกับธุรกิจอื่นต่อไป

เงินลงทุนจากซีรีส์ C ทำให้ Waymo รับเงินลงทุนมาแล้วสามรอบรวม 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Waymo ยังคงประกาศแนวทางเพิ่มเงินลงทุนให้ Waymo ต่อเนื่อง

Waymo บอกว่าบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ซึ่งตอนนี้ให้บริการเต็มรูปแบบในเมืองฟีนิกซ์และซานฟรานซิสโก มีจำนวนการเดินทางแบบเสียเงินมากกว่า 100,000 เที่ยวต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นสิบเท่าจากปีที่แล้ว สะท้อนความเชื่อมั่นในบริการและความปลอดภัยของ Waymo แผนงานถัดไปคือเริ่มขยายการทดสอบในเมืองที่เส้นทางและสภาพแวดล้อมซับซ้อนมากขึ้น เช่น บัฟฟาโล, นิวยอร์ก และวอชิงตัน ดี.ซี.

ที่มา: Waymo

Blognone Jobs Premium