Apple ชนะคดีฟ้อง Masimo ละเมิดสิทธิบัตรออกแบบสมาร์ทวอทช์ ได้เงินค่าเสียหาย 250 ดอลลาร์

by arjin
27 October 2024 - 16:37

ประเด็นระหว่างแอปเปิลกับบริษัทอุปกรณ์การแพทย์ Masimo มีคดีที่แยกจากเรื่อง Masimo ฟ้องแอปเปิล โดยกรณีแยกคือแอปเปิลก็ฟ้อง Masimo เช่นกันเรื่องละเมิดสิทธิบัตร ว่าสมาร์ทวอทช์รุ่น W1 (รูปประกอบด้านล่าง) และ Freedom ของ Masimo ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบของแอปเปิล

คณะลูกขุนของรัฐบาลกลางออกคำตัดสินว่า Masimo ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบของแอปเปิลจริง โดยแอปเปิลจะได้เงินค่าเสียหาย 250 ดอลลาร์ (พิมพ์ถูกแล้ว) ซึ่งเป็นเงินต่ำที่สุดในการจ่ายค่าปรับคดีละเมิดสิทธิบัตร เพราะทนายของแอปเปิลบอกว่าคดีนี้บริษัทไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการให้สินค้านี้หยุดขาย

อย่างไรก็ตาม Masimo ออกแถลงการณ์มองว่าบริษัทเป็นผู้ชนะจากคำตัดสินนี้ เพราะไม่ครอบคลุมมาถึงสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ ๆ ของบริษัท ขณะที่แอปเปิลก็บอกว่าคำตัดสินนี้เป็นการปกป้องนวัตกรรมของแอปเปิลสำหรับลูกค้า

อย่างไรก็ตามนั่นคือเรื่องคดีสิทธิบัตรการออกแบบ เพราะคดีสำคัญระหว่างสองบริษัทนี้ที่ยังดำเนินอยู่คือ Masimo ฟ้องแอปเปิลว่า Apple Watch ละเมิดสิทธิบัตรตัววัดออกซิเจนในเลือด ทำให้แอปเปิลต้องขาย Apple Watch รุ่นปี 2023 ที่ตัดฟีเจอร์นี้ในอเมริกา และยังมีผลมาถึง Apple Watch รุ่นปัจจุบันปี 2024 ด้วย

ที่มา: Reuters

Blognone Jobs Premium