Unreal Engine 5.5 ออกแล้ว สร้างแอนิเมชันใบหน้าตัวละครจากไฟล์เสียงพากย์ได้

by mk
16 November 2024 - 04:51

Unreal Engine ออกซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 5.5 มีฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจคือ MetaHuman Animator ตัวสร้างแอนิเมชันใบหน้าตัวละคร เดิมทีต้องใช้วิธีสร้าง motion capture จากใบหน้าของนักแสดงอีกที แต่เวอร์ชันใหม่สามารถอัดเฉพาะเสียงของนักพากย์ แล้วโมเดลจะขยับใบหน้าตามเสียงพูดให้อัตโนมัติ (ดูคลิปประกอบได้)

อีกฟีเจอร์สำคัญคือ MegaLights หรือเรียกกันเล่นๆ ว่าเป็น “the Nanite of lights” สร้างแหล่งกำเนิดแสงแบบไดนามิกจำนวนหลักร้อยได้ในซีนเดียว ทำให้ผู้สร้างฉากสามารถผสมผสานแสงหลายๆ แบบให้สะท้อนเท็กซ์เจอร์ที่แตกต่างกันในฉากได้ซับซ้อนมากขึ้น

ฟีเจอร์อื่นๆ ในเวอร์ชันนี้ได้แก่ Virtual Scouting สำหรับแว่น VR ที่รองรับมาตรฐาน OpenXR, Mobile Forward Renderer เพิ่มประสิทธิภาพในการเรนเดอร์ฉากสำหรับเกมมือถือ ซึ่งเริ่มใช้งานจริงบน Fortnite เวอร์ชัน iOS/Android

ที่มา - Unreal Engine

Blognone Jobs Premium