รีวิว MSI X-Slim X400 โน้ตบุ๊กบางเบาในราคาเบาๆ

by mk
28 December 2009 - 04:42

ปีนี้เราเห็นโน้ตบุ๊กสายบางเบาออกวางขายกันมากพอสมควร นอกจาก MacBook Air ที่เป็นผู้นำตลาดออกมาก่อนใครตั้งแต่ปี 2008 แล้วยังมี Acer Aspire Timeline ที่โหมอัดโฆษณาผ่านสื่อกระแสหลักในบ้านเรา, Dell Adamo โน้ตบุ๊กที่มีไว้ตกหลุมรัก ไปจนถึง Dell Adamo XPS ที่ออกแบบพิสดารจนบางคนอาจรับไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีโน้ตบุ๊กบางเบาที่ถูกลืมเนื่องจากยี่ห้อไม่ค่อยดังนัก นั่นคือ X-Slim ของ MSI (เคยลงข่าวนะ MSI เผยสเปกของ X-Slim X320 / X340) และนี่เป็นรีวิวแบบสั้นๆ ครับ

เกริ่น

โน้ตบุ๊กตัวนี้เป็นรุ่นที่สองของแบรนด์ X-Slim ใช้รหัสว่า X400 (น่าจะเดากันได้ว่าหน้าจอ 14") คนของ MSI ประเทศไทยยกมาให้ผมยืมเล่น พูดถึง MSI ก็ต้องย้อนประวัติบริษัทกันเล็กน้อย จากข้อมูลที่ผมคุยกับคนของ MSI ก็เหมือนที่เรารู้ๆ กันว่า เดิมทีเป็นบริษัทไต้หวันทำเมนบอร์ดและรับผลิตฮาร์ดแวร์แบบ OEM เช่นเดียวกับ ASUS แต่ขายของแบบนี้ส่วนต่างกำไรมันน้อยมาก จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อเพิ่มมูลค่า (ดังเช่นรุ่นพี่อย่าง Acer และ ASUS ก้าวนำไปก่อนแล้ว)

ส่วนโน้ตบุ๊ก X-Slim ที่หน้าตาเหมือน MacBook Air ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะ MSI เป็นคนผลิตให้แอปเปิลเอง

รายละเอียดของเครื่องดูได้จาก เว็บของ MSI โดยตรง อยากดูหน้าตาแบบชัดๆ ลองดูหน้า Product View เป็นแฟลชหมุนดูเล่นได้

สเปก

ตัวที่ผมได้มามีสเปกของฮาร์ดแวร์ดังนี้ครับ

  • CPU เป็น Intel Core 2 Solo SU3500 คอร์เดี่ยวในสาย Ultra-Low Voltage
  • แรม 2GB
  • การ์ดจอ GMA 4500MHD
  • หน้าจอ 14" 1366x768 16:9
  • ฮาร์ดดิสก์ 320GB
  • Wi-Fi ใช้ชิปเซ็ตของอินเทล ใครใช้ลินุกซ์ก็อุ่นใจขึ้นมาหน่อย
  • แบตเตอรี่ 4 เซลล์
  • น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม

สเปกแบบเต็มๆ อ่านได้จากเว็บของ MSI เช่นกัน

หน้าตา

X-Slim X400 มีให้เลือก 4 สี สีที่ได้มาคือ ดำ-ทอง ตามภาพ

ความบางก็อย่างที่เห็น ไม่โอเวอร์ขนาด Adamo XPS แต่ก็บางแล้วแหละ

เทียบกับหลอดกาแฟ 7-Eleven จะได้นึกภาพกันออก

มี Lenovo S10-2 วางอยู่แถวๆ นั้น เลยยืมมาถ่ายเทียบ

คีย์บอร์ดและทัชแพด ที่รองมือใช้วัสดุผิวไม่เรียบ ดีตรงไม่ติดมือ

ทัชแพดแบบชัดๆ

พอร์ตฝั่งซ้าย มีพอร์ตสำคัญๆ ครบถ้วน ได้แก่ VGA, LAN และ HDMI จริงๆ มี SD ด้วยแต่มันอยู่ค่อนมาทางด้านหน้า เลยตกจากขอบภาพไป (MacBook Air ไม่มีสักอัน)

พอร์ตขวามี USBx2, หูฟังและไมโครโฟน, สาย power

เท่าที่ดูจากสเปกของ MSI ช่องเสียบไมโครโฟนสามารถเสียบหูฟังตัวที่สองได้ด้วย แต่อันนี้ผมไม่ได้ลองครับ

คุณภาพการประกอบเครื่องโดยรวมดูแข็งแรง หนักแน่น แต่วัสดุที่ใช้ยังดูไม่หรูหรามากนัก

ทดสอบการใช้งาน

MSI ให้ Windows Vista มาให้ ผมเลยจับฟอร์แมตแล้วลง Linux Mint 8 ก็ใช้งานได้ดีพอสมควร (ทีมงาน แกะกล่อง เอาไปลองลง Windows 7 รอติดตามในรายการกันเองว่าผลเป็นอย่างไร)

คำถามแรกที่ทุกคนอยากรู้ เบาไหม? เบาครับ แต่ยังเบาสู้ MacBook Air ไม่ได้ (มุมมองจากคนใช้ MacBook Air นะ) น้ำหนักตามสเปกคือ 1.5 กิโลก ก็หนักกว่า MacBook Air อยู่เล็กน้อย รู้สึกได้ว่าหนักกว่า

อแดปเตอร์ที่ MSI ให้มาด้วยมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กทั่วไป ทำให้น้ำหนักรวมที่ต้องขนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก นอกจากนี้ยังมีเมาส์แบบเก็บสายได้แถมมาอีกตัว โดยรวมเรื่องน้ำหนักก็ถือว่าทำได้ดีครับ

จากสเปกจะเห็นว่าแบตเตอรี่เป็นแบบ 4 เซลล์ เท่าที่ลองใช้งานทั่วๆ ไปอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ถือว่าน้อยไปสักหน่อย (MacBook Air ราว 3 ชั่วโมง ผมว่ายังน้อยไปเลย) ยิ่งถ้ามองว่าซีพียูเป็น ULV น่าจะทำได้ดีกว่านี้

แต่การที่ซีพียูเป็น ULV ข้อดีของมันคือไม่ร้อนครับ เท่าที่ลองใช้ก็เย็นพอสมควร และเย็นมากเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊ก Core 2 Duo

ด้านประสิทธิภาพ บนตัวเครื่องแปะมาว่า HD Ready ผมลองทดสอบด้วยวิดีโอแบบ 720p บน VLC/Linux Mint พบว่าดูได้สบายๆ แต่พอเจอ QuickTime 1080p ก็ไม่รอด กระตุกหนัก คิดว่าส่วนหนึ่งคงเป็นปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ไม่ดึงพลัง GPU มาช่วยประมวลผลด้วย อันนี้ไม่ได้ทดสอบบนวินโดวส์ คงตอบไม่ได้ว่าผลที่แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร (แต่ผมว่าถ้าจะซื้อคอมเพื่อมาดู 1080p ก็ไปซื้ออันที่มันเหมาะกว่านี้ดีกว่า)

จุดอ่อนสำคัญของ X-Slim X400 อยู่ที่คีย์บอร์ด ทาง MSI โฆษณาว่าเป็น ergonomic ออกแบบมาให้พิมพ์สบาย แต่เท่าที่ทดลองจริงไม่เป็นอย่างนั้น ปุ่มกดค่อนข้างตื้น และการวางตำแหน่งของปุ่มยังทำได้ไม่ค่อยดี ทำให้เวลากดปุ่มลัดหลายปุ่มพร้อมกัน (เช่น Ctrl+ปุ่มอื่นๆ) มือเราต้องเคลื่อนที่เป็นระยะไกลกว่าคีย์บอร์ดโน้ตบุ๊กปกติ (ยิ่งเทียบกับคีย์บอร์ด ThinkPad ในโน้ตบุ๊ก IdeaPad ที่ผมใช้อยู่ เหมือนมวยคนละชั้น)

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนเกือบทุกข้อ (ยกเว้นคีย์บอร์ด) แทบจะให้อภัยได้ทันทีเมื่อพูดถึงราคา ตัวเลขที่ตัวแทนของ MSI บอกผมมาคือ 24,xxx ส่วนราคาตามท้องตลาดคงต้องไปสำรวจกันเอง ถ้าใครงบน้อยแต่อยากได้โน้ตบุ๊กเบาๆ ที่ไม่ใช่เน็ตบุ๊ก MSI X-400 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจพอสมควร

สรุป

ข้อดี

  • บาง เบา
  • ให้พอร์ตมาครบครัน ไม่จำกัดจำเขี่ย
  • อแดปเตอร์เล็กและเบา น้ำหนักรวมที่ต้องแบกไม่เยอะนัก
  • ถูก

ข้อเสีย

  • วัสดุยังดูเป็นพลาสติก ไม่ค่อยหรูหรา
  • แบตอยู่ไม่ทน
  • คีย์บอร์ดต้องพัฒนาอีกมาก

อื่นๆ

  • รุ่นที่ขายตอนนี้ ควรจะให้ Windows 7 แทน Vista

ข้อมูลเพิ่มเติม

Blognone Jobs Premium