มินิรีวิว Firefox for Mobile 1.0 RC

by mk
3 January 2010 - 14:39

หลายคนอาจรู้จักมันในชื่อ Fennec แต่ชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ Firefox for Mobile (เรียกยากเนาะ) ตอนนี้ออกรุ่น 1.0RC สำหรับ Maemo มาแล้ว

Blognone เคยพรีวิว Fennec รุ่นกำลังพัฒนาตั้งแต่ปี 2008 เวลาผ่านไปปีกว่า มาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนไปแค่ไหน

นอกจาก Firefox for Mobile/Fennec จะทำงานบน Maemo (Nokia ตระกูล Nxx0) มันยังสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ทั้งวินโดวส์ แมค และลินุกซ์ได้ด้วย ใครสนใจสามารถตามไปดาวน์โหลดได้จาก Firefox for Maemo RC1

การติดตั้งตรงไปตรงมาไม่มีอะไรพิสดาร เปิดโปรแกรมมาจะพบกับหน้าเริ่มต้นของ Fennec

กดที่ URL Bar จะพบกับตัวเลือกคล้ายๆ Awesomebar ของ Firefox 3.x ประกอบด้วยลิงก์ไปยังหน้าจัดการ bookmark, URL ของเว็บที่เคยเข้า และตัวเลือกสำหรับค้นหา มี engine พรีโหลดมาให้ 4 อันคือ Google, Amazon, Twitter Search และ Wikipedia (ลงเพิ่มได้เหมือน Firefox รุ่นปกติ)

เมื่อ "ดึง" หน้าจอไปทางซ้าย จะเจอกับ thumbnail/tab อันนี้ผมว่าเป็นการออกแบบที่ค่อนข้างล้ำสมัยและเป็นจุดขายของ Fennec เลย

ดึงไปทางขวาเป็นปุ่มควบคุม ประกอบด้วย Star (สำหรับสั่ง bookmark this page), Back/Forward และ Preferences

Preferences จะเปลี่ยนมาเป็นหน้าจอแยกต่างหากจากหน้าจอท่องเว็บปกติแล้ว ปุ่มทางซ้ายมือมีให้เลือก 3 โหมด จากบนลงล่างได้แก่ Add-ons, Download, Preferences และกลับไปยังหน้าจอปกติ

สังเกตว่าปุ่มควบคุมใน Preferences จะเป็นสวิตช์ คล้ายๆ กับของ iPhone คือออกแบบให้เหมาะกับนิ้วมือ

หน้าจอ Add-ons ครึ่งบนจะเป็น Add-ons ที่ติดตั้งไว้แล้ว ซึ่งค่าตั้งต้นมีแต่พวก search engine

ครึ่งล่างเป็น Add-ons แนะนำ มีมาให้ 3 ตัวคือ TwitterBar, URL Fixer และ Weave Sync การติดตั้งเหมือนกับ Firefox รุ่นปกติ

สังเกตว่าติดตั้งแล้วยังต้อง restart โปรแกรมใหม่เช่นเดียวกับเวอร์ชันเดสก์ท็อป อันนี้เป็นจุดอ่อนสำคัญที่โปรแกรมค่าย Mozilla ยังแก้ไขไม่ได้

นี่คือ URL Fixer ช่วยแก้เวลาเราพิมพ์ URL ผิด ผมยังลองใช้ไปนิดเดียว ไม่รู้มันเก่งแค่ไหน

Fennec ดูเหมือนเป็นเบราว์เซอร์ธรรมดาทั่วไป ไม่มีอะไรพิเศษจนกระทั่งเราติดตั้ง Weave Sync ทั้งฝั่งเดสก์ท็อปและมือถือครับ

Weave Sync เดี๋ยวนี้มันเก่งมาก นอกจากใช้ sync ข้อมูลพวก bookmark/history/password แล้ว ตอนนี้สามารถ sync tab กับ Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปได้ด้วย เรียกว่าถ้ายังอ่านเว็บค้างไว้แล้วต้องออกจากบ้าน ก็กด sync ได้เลย ที่เหลือ Weave จัดการให้เอง ฟีเจอร์นี้ระดับ killer เลย

สุดท้ายเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่ Mozilla พยายามเน้นมานาน คือเวลาเราเข้า HTTPS จะมีไอคอนแสดงรายละเอียดของเว็บไซต์ที่เข้าให้อ่าน เหมือนกับเวอร์ชันเดสก์ท็อปน่ะเอง

สรุปว่า Fennec + Weave Sync น่ากลัวมาก เพียงแต่ช่วงอนาคตอันใกล้นี้ยังมีแค่บน Maemo ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้งาน Fennec ได้มีน้อยไปนิด ถ้า Fennec บน Windows Mobile และ Android เสร็จ สมรภูมิเบราว์เซอร์บนมือถือคงระอุแน่นอน

ที่มา - Mozilla

Blognone Jobs Premium