โนเกียขอให้ ITC แบนการนำเข้าสินค้าแอปเปิลทั้งหมด

by toandthen
4 January 2010 - 18:10

ดูเหมือนว่าการต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรขอโนเกียและแอปเปิลจะเผ็ดร้อนขึ้นอีกเท่าตัว เมื่อโนเกียได้ทำยื่นคำร้องแก่ International Trade Commission หรือหน่วยงานรับผิดชอบการค้าระหว่างประเทศว่าแอปเปิลได้ละเมิด "สิทธิบัตรเกี่ยวกับการติดตั้งและใช้งาน" โดยสิทธิบัตรนี้ครอบคลุมเกือบทุกอย่างตั้งแต่เซ็นเซอร์ของกล้องไปจนถึงจอสัมผัส

หากนับการฟ้องร้องเกี่ยวกับสิทธิบัตรมาตราฐาน GSM และการยื่นคำร้องถึง ITC ครั้งแรกเกี่ยวกับ UI, กล้อง, เสาอากาศและอื่น ๆ ของสินค้าแอปเปิลทุกชนิดนั้น นี่เป็นก้าวที่สามสำหรับโนเกียในการต่อสู้กับแอปเปิลในครั้งนี้

โดยในคำร้องล่าสุดนี้ นอกจากจะพูดเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรการติดตั้งและใช้งานส่วนต่าง ๆ ของอุปกรณ์แล้ว ยังขอให้ทาง ITC แบนการนำเข้าสินค้าแอปเปิลทุกชนิดด้วย สำหรับสาเหตุที่ทางโนเกียได้เลือกที่จะยื่นคำร้องกับ ITC โดยตรงแทนที่จะต่อสู้กันในชั้นศาลอาจจะเป็นเพราะว่า ITC ปกติแล้วจะทำการตอบโต้และดำเนินเรื่องได้เร็วมาก

แต่อย่าคิดว่างานนี้จะจบง่าย ๆ เพราะว่าแอปเปิลเองก็มีสิทธิบัตรแบบครอบจักรวาลที่สามารถนำไปต่อสู้กับโนเกียได้เช่นกัน ดูเหมือนว่าปี 2010 นี้สายอาชีพที่จะได้เงินจากแอปเปิลกับโนเกียมากที่สุดคงจะเป็นนักกฏหมายซะแล้ว

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium