กรีนพีซชื่นชมแอปเปิลและโนเกียในการกำจัดสารพิษออกจากผลิตภัณฑ์

by Zerothman
8 January 2010 - 01:40

นับย้อนไปตั้งแต่ปี 2006 ที่กรีนพีซเริ่มโจมตีบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอปเปิลถึงเรื่องการไม่เอาใจใส่สิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ตั้งแต่การใช้สารพิษ ไปจนถึงระบบการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์เมื่อหมดอายุขัยแล้ว จากการเคลื่อนไหวดังกล่าวบริษัทต่างๆ ก็เริ่มตื่นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอปเปิลที่ถูกโจมตีอย่างหนักในช่วงแรก จนเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2007 จ็อบส์ต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับแผนการด้านสิ่งแวดล้อมของตนเอง ล่าสุดทางกรีนพีซได้ออกมาชื่นชมแอปเปิลที่สามารถกำจัดสารอันตรายในระดับสูงออกไปจากสายผลิตภัณฑ์ของทั้งบริษัทได้เป็นผลสำเร็จ

ในรายงานล่าสุดนี้ แอปเปิลได้รับดาวทองทั้ง 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่กรีนพีซยกขึ้นมาได้แก่คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ, โน๊ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ และจอภาพ ซึ่งดาวทองนี้เป็นการแสดงว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในสายการผลิตนั้นๆ ไม่มีสารอันตรายในระดับสูงหมดแล้ว โดยนอกเหนือจากแอปเปิล โนเกียตามมาเป็นอันดับสองเฉพาะสายโทรศัพท์มือถือ (เพราะขายแต่โทรศัพท์) ในขณะที่ผู้ผลิตเจ้าอื่นที่เหลือทั้งหมดยังมีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายขั้นสูงอย่าง PVC และ BFR อยู่

สำหรับโนเกียเองอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะสามารถดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ดีมากมานานแสนนานมากแล้วสไตล์บริษัทยุโรป แต่การตอบรับของกรีนพีซที่มีต่อแอปเปิลในช่วงหลังนี้ถือได้ว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียวหากเทียบกับสองสามปีที่ผ่านมา

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium