Square Enix: Final Fantasy ในอนาคตอาจจะมาจากสตูดิโอตะวันตก!

by toandthen
8 January 2010 - 08:50

ดูเหมือนว่าช่วงหลัง ๆ นี้ทางค่ายเกมสตูดิโอหลาย ๆ แห่งของญี่ปุ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแผนไปเน้นตลาดฝั่งตะวันตกหรือตลาดนอกประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น โดยอาจจะสังเกตได้จากการที่ Konami นั้นยอมยกแฟรนไชส์เกมดัง Silent Hill ไปให้ทางสตูดิโอฝั่งตะวันตกนั้นทำแทน

ทางเว็บ PSX Extreme รายงานว่าเมื่อก่อนเกมญี่ปุ่นและเกมจากชาติตะวันตกมีความแตกต่างกันอย่างมาก ตั้งแต่เรื่องตัวเกม เนื้อหา และการออกแบบตัวละคร โดยญี่ปุ่นมักจะได้เปรียบมากในเรื่องนี้ แต่หากมาดูสมัยนี้แล้วจะพบว่าความแตกต่างจริง ๆ มันเหลือเพียงแค่สไตล์และศิลปะต่าง ๆ เท่านั้น

ล่าสุด Yoichi Wada ประธานบริษัท Square Enix ได้ออกพูดระหว่างสัมภาษณ์กับ Edge ว่า Final Fantasy XIII อาจจะเป็น Final Fantasy สุดท้ายที่มีกลิ่นอายความเป็น RPG แบบดั้งเดิมของ Square Enix แม้ว่า Wada เองคาดว่า Final Fantasy XIII นั้นจะเป็นเกมชูโรงของบริษัทในช่วงเวลานี้ก็ตาม แต่เขาเชื่อว่าทีมงานที่ตั้งหน้าตั้งตาทำ Final Fantasy กันอยู่ตอนนี้ควรจะเปลี่ยนโฟกัสไปทำอย่างอื่นที่มัน Next Generation กว่านี้แล้ว

และเมื่อทีมงานได้ถามถึงความเป็นไปได้ที่ทาง Square Enix อาจจะทำการ Outsource การพัฒนาเกมไปอยู่ฝั่งตะวันตกเหมือนกับกรณี Silent Hill และ Dead Rising ได้หรือไม่นั้น ทาง Wada ได้ออกมาบอกว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง แต่พวกเขาจะไม่เปลี่ยนแผนบริษัทให้ทีมงานตะวันตกทำทุกอย่าง และถ้าหากทำก็จะให้ทีมงานฝั่งญี่ปุ่นเป็นคนกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้แล้ว Wada ยังได้ยกตัวอย่างเกมตะวันตกที่เป็นที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นอย่างมาก เช่นเกม Batman: Arkham Asylum ที่เป็นเกมที่แทบจะไม่ต่างกับเกมที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นเลย ว่าง่าย ๆ มันเหมือนกับเกมที่จงใจผลิตสำหรับตลาดญี่ปุ่น โดยเกมนี้เหมือนก้บได้นำส่วนเด็ด ๆ ของ Metal Gear Solid มาพัฒนาให้มันดียิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา - PSX Extreme, Kombo, The Sixth Axis

Blognone Jobs Premium