ผลการทดสอบทัชสกรีน iPhone เหนือกว่า Nexus One, Droid Eris, Droid

by Zerothman
11 January 2010 - 08:29

เว็บไซต์ MOTO Labs (ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Motorola) ได้ทำการทดสอบการใช้งานหน้าจอสัมผัสแบบประจุที่ใช้นิ้วสัมผัสของทัชโฟน 4 รุ่นได้แก่ Apple iPhone (1st Generation), Google Nexus One, HTC Droid Eris และ Motorola Droid พบว่า iPhone มีประสิทธิภาพทางด้านความแม่นยำของจอเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

ในการทดสอบนี้ผู้ทดสอบใช้โปรแกรมสำหรับวาดรูป และพยายามวาดรูปเป็นเส้นทแยงมุมตัดไปมาเป็นตาข่ายให้เต็มหน้าจอ และดูความแม่นยำของเส้นเหล่านี้ โดยแบ่งการทดสอบเป็นการใช้มุมของนิ้วด้วยแรงกดน้อยมาก กับการใช้นิ้วมือทั้งนิ้วด้วยแรงกดปานกลาง จากการทดสอบด้วยแรงกดน้อยพบว่าทั้ง Nexus One, Droid Eris และ Droid จะได้เส้นที่เป็นขั้นบันได ในขณะที่ iPhone จะได้เส้นที่ตรง มีเพียงที่ขอบจอทุกด้านที่มีการเบี้ยวเล็กน้อย ในขณะที่การสัมผัสเต็มนิ้วมือนั้น Nexus One กับ Droid Eris สามารถทำได้ดีขึ้น ส่วน Droid ก็ยังแย่เหมือนเดิม และ iPhone ก็ยังตรงเหมือนเดิม

MOTO Labs ได้ระบุว่าการพัฒนาจอสัมผัสให้ดีนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่างตั้งแต่ความถี่ของเซนเซอร์บนแผงสัมผัส, ความถี่ที่ใช้ในการตรวจการสัมผัส อัลกอริทึมของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตรวจจับ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างระยะห่างระหว่างผิวจอกับแผงเซนเซอร์ และนอกจากนี้ MOTO Labs ยังให้ความเห็นอีกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการใช้คีย์บอร์ดบนจออย่างรวดเร็ว หรือการเลื่อนนิ้ว (flick) บนหน้าจอเบาๆ เพื่อทำอะไรบางอย่างอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่ระบบเซนเซอร์ที่ไม่ดีพอจะตรวจจับได้แม่นยำ

ผู้ใช้คนหนึ่งที่ให้ความเห็นในผลทดสอบนี้บนเว็บไซต์ได้ระบุว่าความแม่นยำนี้สำคัญจริงๆ โดยได้อ้างว่าตนเองเคยได้ใช้ทั้ง iPhone และ Droid และพบว่าเป็นไปได้ยากมากที่จะคลิกลิงค์ HTML บน Droid โดยที่ไม่ซูมเข้าไปก่อนอย่างที่ทำได้บน iPhone โดยหากได้ลองใช้ทั้ง iPhone และ Droid ในชีวิตประจำวัน (everyday use) แล้วจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของความแม่นยำทันที

ท้ายสุดทาง MOTO Labs ได้สรุปข้อควรกระทำและข้อห้าม (Dos and Don'ts) สำหรับผู้ที่คิดจะเข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์อะไรก็ตามที่ใช้จอภาพสัมผัสแบบประจุ

  • อย่ามองข้ามฮาร์ดแวร์ ผู้ผลิตจะได้คุณภาพของอุปกรณ์ตามราคาที่จ่าย และผู้ใช้จะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของคุณภาพนี้
  • ใช้เวลาในการพัฒนาอัลกอริทึม อย่ามองว่าอัลกอริทึมสำหรับทัชสกรีนเหล่านี้เป็นเพียงองค์ประกอบย่อย ให้สร้างแนวทางการพัฒนาอัลกอริทึมเหล่านี้บนแพลตฟอร์มของตนเองให้ชัดเจนเพื่อให้การใช้งานตอบสนองและแม่นยำ
  • รวมการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการพัฒนาการตอบโต้กับผู้ใช้ไปด้วยกัน และเริ่มทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่ามองทั้ง 3 เรื่องว่าเป็นคนละเรื่องที่สามารถแยกกันทำได้

จริงๆ ถ้ามองในสามข้อนี้ จะเห็นได้ว่าอย่างข้อที่ 3 จะมีเพียงแอปเปิล ปาล์ม และ RIM เท่านั้นที่สามารถทำได้โดยไม่ยากเย็นเท่าไหร่

สำหรับภาพและวีดีโอผลการทดสอบ ดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - AppleInsider, MOTO Labs

Blognone Jobs Premium