RSA-768 ถูกแยกตัวประกอบภายในสองชั่วโมง, RSA-1024 ยังปลอดภัยไปอีก "อย่างน้อยห้าปี"

by lew
11 January 2010 - 17:02

รากฐานแห่งการเข้ารหัสทุกวันนี้ส่วนหนึ่งเริ่มมาจากแนวคิดง่ายๆ คือหากเราคูณเลขขนาดใหญ่มากๆ สองตัวเข้าด้วยกันนั้นมักจะไม่ยากมาก แต่การแยกตัวประกอบออกมานั้นทำได้ยากและช้ามากๆ ประเด็นสำคัญคือถ้ามีใครสักคนสามารถแยกตัวประกอบได้เร็วก็หมายถึงว่าเขาสามารถถอดรหัสได้เร็วด้วยเช่นกัน และงานวิจัยล่าสุดได้มีการแสดงให้เห็นว่า RSA-768 นั้นสามารถถอดรหัสได้ภายในเวลาเพียงสองชั่วโมงเท่านั้น

เลข RSA นั้นเป็นเลขกึ่งจำนวนเฉพาะ คือเป็นตัวเลขที่คูณขึ้นมาจากจำนวนเฉพาะสองตัว จัดสร้างขึ้นมาเฉพาะเพื่อการแข่งขันทั้งสิ้น 54 จำนวน ปัจจุบันการแข่งขันนี้ได้ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ปี 2007 แต่ตัวเลขทั้ง 54 ชุดที่ตีพิมพ์ออกมายังเป็นโจทย์ที่สร้างความท้าทายให้กับผู้ท้าชิงต่อไป

ที่งานวิจัยที่ทำงานนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างสถาบันในสวิตซ์เซอร์แลนด์, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, และ Microsoft Research ในสหรัฐฯ

อันนี้ขอระลึกความหลังกันซักหน่อย ว่าหนังเรื่องหนึ่งที่เป็นแรงบัลดาลใจให้ผมเรียนคอมพิวเตอร์ แถมรู้สึกว่าการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ดำๆ นี่มันเท่มากคือเรื่อง Sneakers ตั้งแต่ปี 1992 ตัวหนังพูดถึงการเข้ารหัสและการค้นพบกระบวนการแยกตัวประกอบที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะทำให้ระบบการเข้ารหัสของทั้งโลกล่มสลาย แถมมีเครื่อง Cray เป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก แนะนำให้ไปหามาดูกันอย่างยิ่ง

ที่มา - ArsTechnica, Factorization of a 768-bit RSA modulus

Blognone Jobs Premium