กูเกิลจีนถูกโจมตี, ประกาศจะไม่สนับสนุนการบล็อคเว็บในจีนอีกต่อไป

by lew
13 January 2010 - 01:02

กูเกิลได้เขียนบล็อกถึงการโจมตีครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีประเด็นหลักสามเรื่องคือ

  1. การโจมตีนี้มีที่มาจากจีน และมีบริษัทหลายบริษัทถูมโจมตีพร้อมๆ กันอย่างน้อย 20 บริษัท กูเกิลกำลังอยู่ระหว่างการแจ้งข้อมูลให้บริษัทเหล่านั้น
  2. เป้าหมายหลักของการโจมตีคือการชิงข้อมูลใน Gmail ของนักสิทธิมนุษยชนที่มีกิจกรรมอยู่ในจีน มีสองแอคเคาน์ที่ถูกโจมตีได้สำเร็จและข้อมูลที่หลุดออกไปได้แก่ข้อมูลเกี่ยวกับแอคเคาน์เช่นวันที่สร้างแอคเคาน์, หัวข้ออีเมล, ส่วนเนื้อหาอีเมลนั้นยังไม่ถูกชิงไป
  3. กูเกิลขยายผลแล้วพบว่า อีเมลของนักสิทธิมนุษยชนเหล่านี้ถูกลักลอบเข้าใช้งานอยู่แล้วจำนวนหนึ่งโดยอาศัยช่องโหว่ของผู้ใช้เอง เช่น ถูกมัลแวร์, หรือ phishing

    ข้อความในบล็อกไม่ได้กล่าวหาทางการจีนโดยตรงว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ตอนท้ายของบล็อกก็พูดถึงความพยายามเข้ากับกติกาของทางการจีนผ่านทาง Google.cn และมีการย้ำประโยคเดิมเมื่อครั้งกูเกิลเปิด Google.cn เมื่อปี 2006 ว่าหากกูเกิลพบว่าไม่สามารถเข้ากันได้กับกติกาของทางการจีนแล้ว กูเกิลจะไม่กลัวที่จะพิจารณาท่าทีต่อจีนใหม่อีกครั้ง

จากการรวมๆ กันของความพยายามในการบล็อคเว็บและกลั่นกรองเนื้อหาของทางการจีน กูเกิลประกาศว่าบริษัทไม่ยินดีที่จะให้บริการแบบกรองเนื้อหาอีกต่อไป โดยจะมีการพูดคุยกับทางการจีนภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผลของการพูดคุยที่ไม่สำเร็จอาจจะหมายถึงการปิดตัว Google.cn รวมถึงปิดออฟฟิศของกูเกิลในจีนลงไปพร้อมกัน

ทางด้านทางการไทยเอง ผมเชื่อว่ามีการแทรกแซงอินเทอร์เน็ตไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเท่าใหร่ ที่ผ่านมามีการพบปัญหา w3.mict.go.th บนเว็บเช่น Twitter, Flickr, และ Facebook แสดงให้เห็นว่ามีการตั้งพร็อกซี่กรั่นกรองเนื้อหา และอาจะรวมถึงการแอบตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เปิดเผยบนเว็บเหล่านี้อยู่แล้วก็เป็นได้

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium