นักพัฒนาและแอปเปิลสูญเสียรายได้กว่า 450 ล้านจากการละเมิดลิขสิทธิโปรแกรมบน App Store

by toandthen
14 January 2010 - 09:46

24/7 Wall St. รายงานว่าแอปเปิลกับนักพัฒนาโปรแกรมลงบน App Store นั้นได้สูญเสียรายได้ที่ควรจะได้รับกว่า 450 ล้านดอลลาร์จากการละเมิดลิขสิทธิโปรแกรมบนไอโฟนและ iPod touch ตั้งแต่ที่ได้ทำการเปิด App Store เมื่อเดือนกรกฎาคม 2008 โดยตัวเลขที่ได้นั้นมาจากการดูอัตราส่วนยอดการดาวน์โหลด App ที่ต้องเสียเงินบน App Store กับอัตราส่วนการละเมิดลิขสิทธิ App ที่ต้องเสียเงิน และอัตราส่วนของจำนวนผู้ใช้ที่ดาวน์โหลด App ละเมิดลิขสิทธิที่จะซื้อ App หากไม่มีวิธีการละเมิดลิขสิทธิในท้องตลาด

โดยรวมทั้งหมดแล้วทั้งแอปเปิลและนักพัฒนาโปรแกรมให้กับ App Store ทั้งหมดสูญเสียรายได้โดยรวมประมาณ 459 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท

โดยจากรายได้ทั้งหมดของ App Store นั้น แอปเปิลได้ส่วนแบ่งทั้งหมด 30% เพราะฉะนั้นแล้วแอปเปิลสูญเสียรายได้ทั้งหมดประมาณ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐไป ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากพอสมควรหากเทียบกับรายได้ที่แอปเปิลได้ทั้งหมดจาก App Store จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 500-700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จนถึงทุกวันนี้ แอปเปิลยังไม่ได้ออกมาพูดหรือดำเนินการกำจัดการละเมิดลิขสิทธิโปรแกรมบน App Store ทั้งหลายแต่อย่างใด แต่หากธุรกิจหลักของแอปเปิลคือการขายไอโฟนและ iPod touch เป็นหลักแล้ว การปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิหรือ Jailbreak อาจจะถือว่าเป็นการกระตุ้นยอดขายก็เป็นได้

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium