iPhone เล่น Flash ได้แล้วด้วย Javascript Runtime

by 21Aki
15 January 2010 - 14:54

หลายๆ ท่านในที่นี้คงใช้ iPhone เปิดเว็บ และมักจะหัวเสียเมื่อเว็บที่สร้างด้วย Adobe Flash แล้วดูไม่ได้ แต่ล่าสุด โปรแกรมเมอร์คนหนึ่งนั่งเพียรเขียน Flash Runtime ด้วย Javascript ทำให้ iPhone สามารถเปิด Adobe Flash หรือ ไฟล์ Shockwave Flash (.swf) ได้แล้วในระดับหนึ่ง

Runtime ตัวนี้มีโค้ดเนมว่า Gordon เขียนด้วย Javascript ล้วนๆ โดยใช้เทคนิคในการสั่งให้ Javascript สร้างภาพแบบ SVG เพื่อแสดงภาพใน Browser ได้ ซึ่งวิธีนี้ทำให้สามารถเปิดไฟล์ Adobe Flash ผ่าน iPhone ได้แล้ว ลองดูจากภาพรถวิ่ง ที่ใช้ Gordon ในการเปิดไฟล์ Adobe Flash

แต่หากถามว่า แบบนี้ทำให้ iPhone ของเราดูเว็บ Flash ได้ทุกเว็บหรือไม่ ก็คงยังได้คำตอบเดิมๆ ว่าไม่ได้ เพราะเราจะต้องติดตั้ง Javascript ตัวนี้ในหน้าเว็บของเราเพื่อให้ Runtime ทำงาน และ Gordon ก็ยังไม่สามารถทำงานได้สมบูรณ์เท่า Adobe Flash ตัวเต็ม อีกทั้งแม้เปิดเว็บที่ใช้ Gordon บน PC เองก็มีการใช้งานของ CPU ที่สูงมาก ซึ่งเมื่อเปิดกับ iPhone ก็จะได้ช้าพอๆ กัน

แม้ Gordon จะดู Flash ผ่าน iPhone ได้ไม่ดี แต่นี้ก็คงเป็นความหวังให้กับชาว iPhone ให้ Apple พลักดัน Adobe Flash ให้รองรับบน iPhone ได้เร็วขึ้น

ดูเดโมทั้งหมด http://paulirish.com/work/gordon/demos/

ที่มา Wired.com

Blognone Jobs Premium