ดราม่า 3G ไทย ผูกขาดรายเดียวจะทำอย่างไรก็ได้

by toandthen
22 January 2010 - 13:00

หลาย ๆ คนอาจจะทราบจากรายงานของคุณ mk เรื่องที่ AIS จะทำการโรมมิ่งให้ลูกค้าของตัวเองสามารถใช้ 3G ของ TOT ได้ หลังจากนั้นไม่นาน ผู้ให้บริการ MVNO ทั้งหลายก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจว่าการทำแบบนี้จะทำให้บริษัท MVNO ทุกรายไม่สามารถสู้กับเครือข่ายใหญ่ได้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านต้นทุน และการตลาด โดยหนึ่งในผู้บริหารที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อของเครือข่าย MVNO รายหนึ่งระบุว่า ทางบริษัทของเขาจะเลิกดำเนินการธุรกิจทันที หากเกิดการโรมมิ่งของ AIS ขึ้น

แต่ที่เด็ดเข้าไปอีกคือ True Move เอง ได้ตัดสินใจที่จะทำการโรมมิ่งไปบนเครือข่าย 3G ของ TOT ลักษณะเดียวกันกับ AIS แต่กรณีของทรูนั้น ทรูจะต้องได้รับการอนุญาติจาก CAT ก่อน ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับ DTAC และ True Move แต่หากการเจรจาระหว่าง TOT, ทรู และ CAT สำเร็จ ทุกบริษัทรวมไปถึง DTAC เองก็สามารถที่จะให้บริการ 3G ได้ไปคราวเดียวกัน

หลังจากนั้นได้ไม่นาน TOT ได้ออกมาประกาศว่า TOT ไม่สามารถที่จะทำ Data Roaming กับ AIS ได้ทันวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากว่า TOT ยังไม่รู้ว่าความสามารถของเครือข่ายของ TOT นั้นจะรองรับลูกค้าของ AIS ได้หรือไม่ (เป็นปัญหาทางด้าน Capacity) โดยจากข่าวของก่อนหน้านี้ The Nation ได้รายงานว่าเครือข่าย 3G ของ TOT สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้เพียงแค่ 500,000 คนเท่านั้น

ทาง TOT เองก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับบริษัท MVNO ทั้งห้ารายก่อน AIS และจะต้องดูว่าการทำโรมมิ่งกับ AIS อาจจะเป็นการรบกวนการใช้งานของลูกค้า MVNO ในตอนนี้หรือเปล่า และในรายงานฉบับเดียวกันนี้ DTAC เองก็ได้บอกว่าไม่มีความสนใจที่จะร่วมงานกับ TOT แต่จะพยายามคุยกับ CAT เพื่อขยายเครือข่าย 3G บนคลื่นความถี่ของตนเองแทน

สำหรับลูกเล่นสุดท้ายของ TOT ในครั้งนี้ก็คือการเตรียมตัวที่จะเปิดบริการ 3G แบบไม่จำกัด โดยจะหาวิธีการสกัดการ "โหลดบิต" ของลูกค้า และให้เหมาจ่ายในราคาประมาณพันกว่าบาทต่อเดือน และยังมีแผนที่จะใช้ช่วงเวลา "สุญญากาศ กทช." เตรียมลุยเปิดเครือข่าย 3G ทั่วประเทศและได้ออกมาบอกว่าการลงทุนทั่วประเทศในครั้งนี้จะใช้งบประมาณเพียงสองหมื่นล้านบาทเท่านั้น

คำถามที่สำคัญคือ อนาคต 3G ไทยจะเป็นอย่างไร? TOT จะเป็นผู้ให้บริการ 3G เพียงรายเดียวอีกนานแค่ไหน?

ข้อมูลจากบทความต่อไปนี้:

Blognone Jobs Premium