IPv4 จะหมดโลกในปี 2012

by lew
26 January 2010 - 19:10

ปลายปี 2012 โลกอาจจะยังไม่แตกอย่างที่หลายๆ คนคิด แต่อินเทอร์เน็ตนั้นกำลังจะไม่มีทางเติบโตอีกต่อไป เนื่องจาก IPv4 หมดลงภายในอีก 590 วัน และยังเหลือให้ลูกค้ารายย่อยไปขอใช้อีก 958 วัน (IPv4 Countdown)

The Number Resource Organization (NRO) ตัวแทนของหน่วยงานจดทะเบียนหมายเลขไอพี 5 หน่วยงานได้ออกรายงานฉบับล่าสุดระบุว่าหมายเลขไอพีได้ลดลงต่ำกว่าร้อยละ 10 เป็นครั้งแรก กระทั่งบล็อคที่ไม่เคยมีการใช้งานเช่น 1.0.0.0/8 นั้นก็ถูกแจกจ่ายออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาวะเช่นนี้ ประกอบกับความล่าช้าในการย้ายไปสู่ระบบ IPv6 ทำให้ค่อนข้างแน่ชัดว่าจะไม่มีการย้ายแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่โลกของเรากำลังจะใช้ IPv4 จนหมดและคนที่เหลือจะถูกบังคับให้ใช้ IPv6 ไปเอง ข้อเสียของแนวทางนี้คือการเปลี่ยนแปลงจะไม่มีการทดสอบอย่างค่อยเป็นค่อยไป เราอาจจะต้องแปลกใจที่ลูกค้าจำนวนมากไม่สามารถเข้าเว็บใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้ เนื่องจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์เป็น IPv6 หรือไม่เราก็อาจจะเจอมหกรรม NAT ครั้งมโหฬาร เราอาจจะได้ใช้ www.google.com:89 www.google.com:90 ... ก็เป็นได้

ส่วนตัวผม หายนะครั้งนี้คือโอกาสทองครั้งใหม่ของบริษัท IT Vendor ทั้งหลาย การอัพเกรดทั้งซอฟต์แวร์, ฮาร์ดแวร์, หรือกระทั่งทั้งระบบจะถูกบังคับอย่างไม่มีทางเลือก ดังนั้นเหลือเวลาอีกสองปีก็เก็บๆ ผู้เชี่ยวชาญไว้ในมือกันได้เลย

ที่มา - ArsTechnica, NRO

Blognone Jobs Premium